ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวต่างชาติวิเคราะห์สาเหตุที่ทางการจีนไม่พอใจที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯตกลงร่วมมือกันติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทาดในเกาหลีใต้ เพื่อรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างชาติวิเคราะห์สาเหตุที่ทางการจีนไม่พอใจที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯตกลงร่วมมือกันติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทาดในเกาหลีใต้ เพื่อรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้จีนไม่พอใจแผนการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาด (THAAD) ของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ ซึ่งทางการสหรัฐฯและเกาหลีใต้ต่างมองว่าเป็นมาตรการรับมือต่อภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ แต่จีนกลับเชื่อว่าระบบทาดจะทำลายเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

1. ระบบทาดทำงานอย่างไร?


ระบบทาดถูกพัฒนาโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin Corp.) เป็นระบบที่มีศักยภาพในการทำลายขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยใกล้ที่มีระดับเพดานบินสูง ในช่วงสุดท้ายก่อนที่ขีปนาวุธจะร่อนลงปะทะเป้าหมาย

ระบบทาดใช้เทคโนโลยีอินฟราเรดในการระบุตำแหน่งของเป้าหมาย ซึ่งทำให้สามารถทำลายขีปนาวุธได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ระบบต่อต้านขีปนาวุธแบบดั้งเดิม ใช้วิธียิงขีปนาวุธเข้าใกล้ขีปนาวุธของศัตรู จากนั้นก็ใช้แรงระเบิดจากการระเบิดตัวเองทำลายขีปนาวุธ

2. ระบบทาดช่วยปกป้องเกาหลีใต้จากการโจมตีของเกาหลีเหนือได้หรือไม่?

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เชื่อว่าระบบทาดจะช่วยป้องกันขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญของกองทัพจีนกลับตั้งคำถามถึงศักยภาพของระบบนี้ เพราะทาดถูกออกแบบมาให้ทำลายเฉพาะขีปนาวุธพิสัยใกล้หรือกระสุนปืนใหญ่ที่มีเพดานการบินสูงเท่านั้น ขณะที่มหาวิทยาลัยคอร์แนลล์เปิดเผยว่า การทดสอบประสิทธิภาพของระบบทาดก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่เป็นการทดสอบการป้องกันการโจมตีระยะใกล้

3. ระบบทาดเป็นภัยคุกคามหรือไม่?

ไม่ เพราะไม่มีการติดตั้งหัวรบบนขีปนาวุธของระบบทาด

4. ระบบทาดสามารถทำลายขีปนาวุธข้ามทวีปของจีน ที่ยิงไปยังสหรัฐฯได้หรือไม่?

ไม่น่าจะได้ เพราะหากจีนยิงขีปนาวุธข้ามทวีปไปยังสหรัฐฯ เมื่อขีปนาวุธทะยานผ่านน่านฟ้าของเกาหลีใต้จะอยู่ในระยะเหินบินเท่านั้น ไม่ใช่ระยะร่อนลง

5. จีนหวาดกลัวอะไร?

จีนกังวลว่าระบบสอดแนมของทาด จะสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการทหารของจีน โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับระบบป้องกันขีปนาวุธข้ามทวีปจากสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ศักยภาพในการป้องกันตัวเองของจีนลดลงหากเกิดสงคราม

สำนักข่าวโกลบอล ไทม์ส สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า เกาหลีใต้แสดงทีท่าราวกับเป็นอัศวินของสหรัฐฯ ในการต่อต้านจีน

6. ระบบทาดทำให้สหรัฐฯได้เปรียบจีนจริงหรือไม่?

อาจจะ เพราะที่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐฯก็ได้มีการติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทาดแล้ว ส่วนที่ญี่ปุ่นก็มีการติดตั้งเรดาห์อีก 2 จุด นอกจากนี้ ยังมีเรดาห์บนเรือลาดตระเวน รวมถึงระบบรับสัญญาณจากอวกาศบนเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิกฟิก ดังนั้น หากสหรัฐฯติดตั้งระบบทาดที่เกาหลีใต้ ก็อาจทำให้สหรัฐฯสามารถตรวจพบขีปนาวุธที่ถูกยิงจากจีนได้รวดเร็วขึ้น

7. จีนแสดงท่าทีเช่นไร?

ทางการจีนได้ออกคำสั่งห้ามบริษัททัวร์ขายแพ็คเกจท่องเที่ยวไปยังเกาหลีใต้ และออกมาตรการต่อต้านบริษัทลอตเต้ของเกาหลีใต้ เนื่องจากลอตเต้ได้ตกลงมอบที่ดินให้กองทัพสหรัฐฯใช้เป็นฐานที่ตั้งของระบบทาด โดยหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สของจีนระบุว่า อิทธิพลของบริษัทลอตเต้ในจีนควรสิ้นสุดลง

ขณะที่สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่าทางการจีนโจรกรรมข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทลอตเต้ ซึ่งก็ทำให้ทางการเกาหลีใต้ออกมาประกาศยืนยันว่าจะปกป้องบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้จากมาตรการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลจีน

8. ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าอย่างไร?

นายจางป๋อฮุ่ย ผู้อำนวยการศูนย์เอเชียแปซิฟิกศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยหลิ่งหนานของฮ่องกง มองว่าจีนพยายามกดดันเกาหลีใต้ให้แยกตัวจากอิทธิพลทางการทหารของสหรัฐฯ ซึ่งหากสหรัฐฯติดตั้งระบบทาดในเกาหลีใต้สำเร็จ ก็นับว่าความพยายามของจีนล้มเหลว

นายโรเบิร์ต เคลลี รองศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติปูซานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จีนต้องการให้เกาหลีใต้ไร้ศักยภาพในการป้องกันตนเอง แม้ว่าเกาหลีใต้จะกำลังเผชิญภัยคุกคามนิวเคลียร์จากประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม ซึ่งจะทำให้จีนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog