ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ระบุโครงสร้างเศรษฐกิจไทยแตกต่างกับหลายประเทศ ทำให้การจัดอันดับไทย เป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก อาจไม่สะท้อนความเป็นจริง      

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ระบุโครงสร้างเศรษฐกิจไทยแตกต่างกับหลายประเทศ ทำให้การจัดอันดับไทย เป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก อาจไม่สะท้อนความเป็นจริง      
 

กรณีสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานดัชนีความทุกข์ยาก ประจำปี 2017 พบว่าประแทศไทย เป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์  นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า รายงานดังกล่าว สะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของไทยแค่ระดับหนึ่ง  เพราะผลสำรวจระหว่างประเทศ ไม่สามารถชี้ชัดได้  

และผลการศึกษานี้ วิเคราะห์เพียงตัวเลขการว่างงาน และภาวะเงินเฟ้อ มาเทียบเป็นดัชนีใหม่ ประกอบกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถสะท้อนสภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงได้มากนัก  โดยไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เมื่อวัดออกมา พบว่ามีการว่างงานน้อย  ขณะที่เวเนซุเอลา มีการว่างงานมาก เพราะเป็นประเทศอุตสาหกรรม และธุรกิจน้ำมัน   

รายงาน ดัชนีความทุกข์ยาก ประจำปี 2017 ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้อ้างอิงข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งอัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราค่าครองชีพ  และความเข้มแข็งของตลาดแรงงาน  โดยมีคะแนนรวมความทุกข์ยาก เพียงร้อยละ 2.6  ถือเป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ไทยมีดัชนีความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลก  

ขณะที่สิงค์โปร์ ติดอันดับประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 จากปัจจัยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศดลง ทำให้สิงคโปร์มีคะแนนรวม ร้อยละ 3.1  ตามด้วยสวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และไอซ์แลนด์ ส่วนประเทศที่มีดัชนีความทุกข์ยากสูงที่สุดในโลก คือ เวเนซุเอลา  

รายงาน ระบุว่า ไทยมีอัตราว่างงาน เพียงร้อยละ 1 ของจำนวนประชากรในวัยทำงาน  ซึ่งเป็นผลสำรวจระหว่างเดือนกรกฎาคม ปี 2558 - มิถุนายน 2559 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ ร้อยละ 0.59  แต่บลูมเบิร์ก เตือนว่าแม้เงินเฟ้อต่ำจะส่งผลดีต่อผู้บริโภค แต่เป็นสัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจอาจไม่แข็งแกร่ง         
 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog