ไม่พบผลการค้นหา
สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เป็นมาตรการหนึ่งในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงินทุน และลดปัญหาการเรียกเก็บหนี้โหดของเจ้าหนี้นอกระบบได้

สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เป็นมาตรการหนึ่งในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงินทุน และลดปัญหาการเรียกเก็บหนี้โหดของเจ้าหนี้นอกระบบได้

พิโกไฟแนนซ์ หรือสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ เป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ ทั้งแบบมีหรือไม่มีหลักประกัน คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก โดยดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียมและอื่นๆ ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี  ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี        

เงื่อนไขนี้ เพราะรัฐบาล ต้องการดึงเจ้าหนี้นอกระบบ สมัครใจให้บริการสินเชื่อรายย่อยในระบบที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นอีกช่องทางที่จะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการทวงหนี้นอกระบบของเจ้าหนี้ที่ใช้ความรุนแรง ขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นขอจดทะเบียนพิโกไฟแนนซ์ ทั้งสิ้น 107 ราย และได้รับการอนุมัติแล้ว 6 ราย สามารถปล่อยสินเชื่อได้ทันที 

ขั้นตอนการยื่นคำขอเป็นผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ ต้องเป็นนิติบุคคล มีทุนจดทะเบียนหรือเงินลงหุ้นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท โดยต้องเป็นเงินของตัวเอง ห้ามระดมทุนจากประชาชน โดยปล่อยกู้ให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพภายในจังหวัด  วงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท  คิดค่าใช้จ่ายในการทวงถามหนี้ได้ไม่เกิน 80 บาทต่อเดือน  และต้องนำส่งรายงานการปล่อยกู้เป็นรายเดือน และงบการเงิน ให้กระทรวงการคลัง     

บริษัท นิวสันติ 999 ลิสซิ่ง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นหนึ่งในพิโก ไฟแนนซ์  ซึ่งเคยทำธุรกิจให้บริการสินเชื่อทางการเงินโดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เข้าร่วมโครงการนี้ เพราะภาครัฐรับรองการเก็บดอกเบี้ยได้ไม่เกินร้อยละ 36 ซึ่งเป็นอัตราสูง หากปล่อยสินเชื่อในปริมาณมาก ถือว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน

กระทรวงการคลัง ตั้งเป้าหมายว่าภายในสิ้นปีนี้(60) จะมีผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ ครบ 77 จังหวัด หากรวมกับมาตรการอื่นๆ ทั้งการเอาผิดกับเจ้าหนี้นอกระบบ  ผ่านการบังคับใช้ พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 ให้ธนาคารของรัฐ ตั้งหน่วยธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นการถาวร ปล่อยกู้ให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันและยามฉุกเฉิน และหาแนวทางฟื้นฟูอาชีพ จะทำให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นศูนย์ หรือหมดไปได้ ภายในสิ้นปีนี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog