ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง เปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบสอง ตั้งแต่เมษายน - พฤษภาคมนี้  มั่นใจมีคนลงทะเบียบเพิ่มกว่าปีก่อน พร้อมเปิดตัวโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบ 'สินเชื่อ พิโกไฟแนนซ์' 27 กุมภาพันธ์นี้

กระทรวงการคลัง เปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบสอง ตั้งแต่เมษายน - พฤษภาคมนี้  มั่นใจมีคนลงทะเบียบเพิ่มกว่าปีก่อน พร้อมเปิดตัวโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบ 'สินเชื่อ พิโกไฟแนนซ์' 27 กุมภาพันธ์นี้

กระทรวงการคลัง ได้อนุญาตให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวดภายใต้การกํากับ หรือ สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์  โดยขณะนี้ได้ให้ใบอนุญาตกับนิติบุคคลที่จะดำเนินการปล่อยกู้ พิโกไฟแนนซ์  แล้ว 1 ราย และมีอีก 11 ราย อยู่ระหว่างรอเสนอขอใบอนุญาต จากที่ยื่นขอมาทั้งหมด 80 ราย คาดว่าทั้งหมดจะปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนฐานรากได้พร้อมกัน ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้   

ตั้งเป้านิติบุคคลแต่ละราย จะปล่อยสินเชื่อได้รวม รายละไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว ต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบการติดตามทวงถามหนี้ที่มีอยู่ จะไม่มีปัญหาการทวงหนี้แบบเจ้าหนี้นอกระบบ ซึ่ง สศค.จะติดตามผลการดำเนินการเป็นรายเดือน 

ส่วนการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบสอง ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้ไขแบบฟอร์มการลงทะเบียน หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มองว่าควรให้ประชาชนกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มเท่าที่จำเป็น เพียงแค่ 2 หน้ากระดาษ จึงต้องปรับให้กระชับ แต่ได้ข้อมูลครบถ้วน ก่อนเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดผ่าน 3 แบงก์รัฐ คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. และธนาคารกรุงไทย รวมถึงที่กรมบัญชีกลาง และคลังจังหวัด ในช่วงต้นเดือนเมษายน ถึงกลางเดือนพฤษภาคม  มั่นใจจะมีผู้มาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่าครั้งแรก ที่มี 8 ล้านคน    

ทั้งนี้ เมื่อได้รายชื่อผู้ลงทะเบียนแล้ว กระทรวงการคลังจะคัดกรองคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ และออกบัตรประจำตัวให้ โดยบัตรดังกล่าวจะแยกประเภทแต่ละบุคคลตามฐานรายได้ เพื่อให้รัฐส่งเงินหรือสวัสดิการต่างๆ ได้โดยตรง และแยกการให้สวัสดิการระหว่างผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพราะความต้องการของแต่ละพื้นที่ ไม่เท่ากัน    

นอกจากนี้ จะสรุปข้อมูลการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบแรก ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาเร็วๆ นี้ เบื้องต้นมีผู้มาลงทะเบียน 8.2 ล้านราย  แต่มีผู้มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการ 7.7 ล้านราย  ซึ่งจ่ายเงินให้แล้ว 7.5 ล้านราย เหลืออีกกว่า 1 แสนราย  มีปัญหาการไม่มาเปิดบัญชี หรือติดขัดจำเป็น ซึ่งจะรวบรวมปัญหาให้ ครม. พิจารณาหาแนวทางดำเนินการให้รอบคอบขึ้นในการลงทะเบียนครั้งใหม่

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog