ไม่พบผลการค้นหา
ก่อนเป็นประเด็นร้อนที่ราชมังคลาฯ นัด 'ช้างศึก' คว้าแชมป์อาเซียนสมัย 5 กองเชียร์สายแข็ง Ultras Thailand เคยก่อเรื่องฉาวอะไรมาแล้วบ้าง ไปย้อนดูวีรกรรมกัน

ก่อนเป็นประเด็นร้อนที่ราชมังคลาฯ นัด 'ช้างศึก' คว้าแชมป์อาเซียนสมัย 5 กองเชียร์สายแข็ง Ultras Thailand เคยก่อเรื่องฉาวอะไรมาแล้วบ้าง ไปย้อนดูกัน

กลุ่มกองเชียร์ที่เรียกตัวเองว่า Ultras Thailand คือกองเชียร์แนวฮาร์ดคอร์ที่เน้นเชียร์บอลด้วยความดุดัน

กลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2012 โดยชูคำขวัญว่า Unity and Passion หรือ "ความสามัคคี และความคลั่งไคล้" เป็นการรวมกันของแฟนบอลไทยที่รักการเชียร์แบบสุดโต่ง และชื่นชอบการจุดพลุแฟลร์ทั้งในและนอกสนาม โดยเชื่อว่าเป็นการข่มขวัญฝ่ายตรงข้าม และกระตุ้นนักเตะฝั่งตนเอง

แม้กลุ่มอุลตร้า จะคลั่งไคล้ในการเชียร์ทีมชาติไทย และตามไปให้กำลังใจกันทุกหนแห่งทั้งในและนอกประเทศ แต่ลักษณะการเชียร์แบบสุดโต่งดังกล่าว ทำให้มักถูกโยงกับปัญหา "ฮูลิแกน" หรืออันธพาลลูกหนัง

     

     ผลงานกลุ่มอุลตร้า ไทยแลนด์ ในซูซูกิคัพ 2014 (ภาพ NOON_SMILE)

การก่อเรื่องของกลุ่มอุลตร้า ไทยแลนด์ เริ่มเป็นข่าวดังตั้งแต่ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รายการเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ เมื่อปี 2014 เมื่อแฟนบอลกลุ่มนี้นำประทัด และพลุแฟลร์ (Flare) ไปจุดในสนามราชมังคลากีฬาสถาน ในนัดที่ทีมชาติไทยปะทะกับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎข้อห้ามสากล ว่าด้วยเรื่องการเข้าชมฟุตบอลในสนาม เพราะเป็นการสร้างความรำคาญ และก่อความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น

นอกจากนี้ลักษณะการเชียร์ที่ยืนบนเก้าอี้ และกระโดดบนอัฒจันทร์ ยังทำให้เก้าอี้จำนวนมากได้รับความเสียหาย จนสมาคมฟุตบอลในสมัยนั้น ต้องออกมาเดินหน้าหาหลักฐาน ลงโทษแบนผู้ที่เกี่ยวข้อง

     

     สภาพอัฒจันทร์ในปี 2014 หลังกลุ่ม "อุลตร้า" จากไป

หลังจากนั้นในศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2015 กองเชียร์อุลตร้า ไทยแลนด์กลุ่มเดิมก็ไปก่อเรื่องลักษณะคล้ายกันในนัดชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมชาติไทย กับเวียดนาม ที่ประเทศลาว สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลท้องถิ่น และแฟนบอลเวียดนาม จนเกิดเรื่องทะเละเบาะแว้งกัน

คลิกชมเหตุวิวาทที่ สปป.ลาว...

     

สุดท้ายมีแฟนบอลไทยถูกเจ้าหน้าที่ลาวจับกุมและกักตัวไว้ทั้งหมด 25 คน ก่อนที่ทางการไทยจะช่วยประสาน จนทางการลาวยอมปล่อยตัวแฟนบอลกลุ่มดังกล่าวกลับประเทศไทย และมีการลงโทษแฟนบอลกลุ่มนี้ห้ามเข้าสนามชมเกมในนัดต่อมา

ส่วนปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ในศึกฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างไทย กับอินโดนีเซีย ล่าสุด ถือเป็นเรื่องท้าทายสมาคมฟุตบอลไทยในยุคที่มีอดีตนายตำรวจใหญ่คุมอำนาจ ว่าจะจัดการอย่างไรไม่ให้เกิดซ้ำรอย

     

     ผลงานล่าสุดในศึกซูซูกิคัพ 2016

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog