ไม่พบผลการค้นหา
Pisa ประเมินผลการศึกษาพบสิงคโปร์นำโด่งเป็นอันดับ 1 ทั้งวิชาวิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์ และการอ่าน ส่วนประเทศอยู่ในลำดับที่ 54

Pisa ประเมินผลการศึกษาพบสิงคโปร์นำโด่งเป็นอันดับ 1 ทั้งวิชาวิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์ และการอ่าน ส่วนประเทศอยู่ในลำดับที่ 54 

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานผลการประเมินผลนักเรียน Pisa โครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD ที่มีจุดประสงค์เพื่อสำรวจว่าระบบการศึกษาประเทศได้เตรียมเยาวชนของชาติให้พร้อมสำหรับการใช้ชีวิตและการมีส่วนร่วมในสังคมในอนาคตพอหรือไม่ โดยเน้นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนวัย 15 ปี ที่จะใช้ความรู้และทักษะเพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรในโรงเรียน ในด้านการอ่าน, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

พบว่าประเทศสิงคโปร์ครองแชมป์อันดับ 1 ในทุกรายการ ทั้งการอ่าน, คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งตามที่แอนเดรียส ไชลเชอร์ ผอ. OECD กล่าวว่า เด็กสิงคโปร์ไม่ใช่แค่ทำได้ดีเท่านั้น แต่สามารถไปได้ไกลกว่านี้

ด้านประเทศไทยเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าลำดับทั้ง 3 หัวข้ออยู่ในช่วง 54-57 แยกได้ดังนี้ การอ่าน ไทยอยู่ลำดับที่ 57, คณิตศาสตร์ อยู่ที่ 54, และวิทยาศาสตร์อยู่ที่ 54

นอกจากประเทศสิงคโปร์จะขึ้นนำใน 3 หัวข้อที่ทดสอบแล้ว ประเทศในเอเชียที่ติดอยู่ในลำดับต้นๆ อีกมี ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้ ในขณะที่ฟินแลนด์, เอสโตเนีย,แคนาดา, และไอร์แลนด์ เป็นประเทศที่ไม่ใช่เอเชียที่ติดอยู่ในท็อป 5 

ไชลเดอร์ กล่าวว่า ประเทศในเอเชียอย่างสิงคโปร์มีการจัดการระหว่างเด็กที่มีฐานะร่ำรวยกับเด็กที่บ้านมีฐานะยากจนได้ดี อีกทั้งเวียดนามยังตามติดเยอรมนีกับสวิตเซอร์แลนด์ในด้านวิทยาศาสตร์ และตามติดสหรัฐฯในวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์

 

Source : BBC , CNN

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog