ไม่พบผลการค้นหา
เพลงวันชาติ 24 มิถุนายน เป็นเพลงร่วมฉลองวันชาติ หลังการปฏิวัติสยาม ในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ผ่านมา 80 ปี ยังดังอยู่ในใจ

เพลงวันชาติ 24 มิถุนายน เป็นเพลงร่วมฉลองวันชาติ หลังการปฏิวัติสยาม ในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ผ่านมา 80 ปี ยังดังอยู่ในใจ

 

เพลงวันชาติที่เปิดให้ฟังกันนี้ แต่งโดย ครูมนตรี ตราโมท เป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อประกวดในงานฉลองวันชาติ โดยได้รับรางวัลที่ 1จากการประกวดแต่งเพลงวันชาติ ซึ่งเดิมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2481 รัฐบาลพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา (ยศขณะนั้น) ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องวันชาติ ความว่า

 

"ด้วยคณะรัฐมนตรีประชุมปรึกษาและลงมติว่า วันที่ 24มิถุนายน ย่อมถือว่าเป็นวันชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป" (ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง วันชาติ ลงวันที่ 18กรกฎาคม พ.ศ. 2481)

 

ด้วยเหตุที่ว่า การปฏิวัติสยาม จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย เกิดขึ้นโดยคณะราษฎร ในวันและเดือนดังกล่าว เมื่อปี พ.ศ. 2475 คณะรัฐมนตรีจึงกำหนดไว้ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2483 มนตรี ตราโมท เป็นผู้แต่งเพลงประจำวันชาติของไทยขึ้น โดยให้ชื่อเพลงว่า วันชาติ 24มิถุนายน

 

อนึ่ง เมื่อวันดังกล่าวถูกยกเลิกในอีก 21ปีต่อมา เพลงนี้จึงกลายเป็นเพลงที่ประชาชนกลุ่มหนึ่ง ใช้รำลึกวันเริ่มระบอบรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 24 มิถุนายนของทุกปี


สำหรับเนื้อเพลง "วันชาติ 24 มิถุนายน" มีเนื้อเพลง ดังนี้

เพลงวันชาติ 24 มิถุนายน

 

24 มิถุนา ยนมหาศรีสวัสดิ์
ปฐมฤกษ์ของรัฐ ธรรมนูญของไทย
เริ่มระบอบแบบอารยะประชาธิปไตย
ทั่วราษฎรไทย ได้สิทธิเสรี
สำราญ สำเริง บันเทิง เต็มที่
เพราะชาติเรามีเอกราชสมบูรณ์
ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทิดไทย ชโย

ชาติประเทศเหมือนชีวา ราษฎร์ประชาเหมือนร่างกาย
ถ้าแม้ว่าชีวิตมลาย ร่างกายก็เป็นปฏิกูล
พวกเราต้องร่วมรัก พิทักษ์ไทยไพบูลย์
อีกรัฐธรรมนูญคู่ประเทศของไทย
เสียกายเสียชนม์ ยอมทนเสียให้
เสียชาติประเทศไทย อย่ายอมให้เสียเลย
ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทิดไทย ชโย

 

ผู้แต่ง: ครูมนตรี(บุญธรรม) ตราโมท

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog