ไม่พบผลการค้นหา
เฟยิซา ลิเลซา นักวิ่งมาราธอนชาวเอธิโอเปียแสดงสัญลักษณ์กากบาทเพื่อประท้วงรัฐบาลประเทศตัวเอง ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยภายหลัง เขาอาจถูกเก็บได้ถ้าหากเดินทางกลับเอธิโอเปียไป

เฟยิซา ลิเลซา นักวิ่งมาราธอนชาวเอธิโอเปียแสดงสัญลักษณ์กากบาทเพื่อประท้วงรัฐบาลประเทศตัวเอง ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยภายหลัง เขาอาจถูกเก็บได้ถ้าหากเดินทางกลับเอธิโอเปียไป

นักวิ่งมาราธอนชาวเอธิโอเปียนามเฟยิซา ลิเลซา ทำให้โลกออนไลน์พูดถึงและยกให้เขาเป็นนักกีฬาที่มีความกล้าหาญที่สุดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ริโอ 2016 ด้วยการแสดงสัญลักษณ์กากบาทจาก 2 มือ เพื่อประท้วงรัฐบาลประเทศตัวเอง ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) 

 

 

ในการวิ่งดังกล่าวลิเลซา เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 และคว้าเหรียญเงินมาได้สำเร็จ เขาแสดงสัญลักษณ์ที่ว่านี้ในช่วงที่เขากำลังวิ่งเข้าเส้นชัย ซึ่งถ้าคนไม่ทราบเรื่องราวมาก่อนก็คงคิดว่าเป็นการชูมือธรรมดาเท่านั้น แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้ว่าสัญลักษณ์กากบาทดังกล่าวคือการประท้วงที่เรียกว่า Oromo protests 

ข้อมูลจากฮิวแมน ไรท์ วอช บอกไว้ว่า การประท้วง Oromo Protest ที่ประเทศเอธิโอเปียมีขึ้นเพื่อประท้วงรัฐบาลเนื่องจากประชาชนไม่พอใจปัญหาการกีดกันทางเศรษฐกิจและการเมือง และตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา รัฐบาลสังหารประชาชนไปแล้วกว่า 400 คน บาดเจ็บอีกหลายพันคน 

สาเหตุของการประท้วงนั้นเกิดจาก แผนงานของรัฐบาลที่ต้องการขยายเมืองหลวง กรุงแอดดิสอาบาบา เข้าไปในแคว้นโอโรเมีย ทำให้ชาวไร่ชาวนาชนเผ่าโอโรโมซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในประเทศหวั่นว่าพวกเขาจะถูกไล่ที่ และแม้ว่าแผนการดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปแล้ว การประท้วงก็ยังดำเนินต่อไป จากความไม่พอใจในปัญหาการถูกกีดกันและสิทธิมนุษยชน

ด้านเฟยิซา ลิเลซา นักวิ่งชาวเอธิโอเปีย กล่าวกับสื่อต่างประเทศหลังจากเขาแสดงสัญลักษณ์นี้ว่า บางทีเขาอาจจะไม่ได้กลับประเทศตัวเองแล้ว และถ้าหากกลับไปเขาอาจถูกสังหารหรือถูกจับติดคุกได้ อาจถึงเวลาแล้วที่เขาจะต้องมองหาประเทศใหม่อยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog