ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฟิลิปปินส์รวมตัวกันประท้วงการอนุญาตให้มีการฝังร่างอดีตผู้นำเผด็จการในสุสานวีรชน โดยชี้ว่าเป็นการไม่เคารพเหยื่อความอยุติธรรมสมัยเผด็จการ 'มาร์กอส'

ชาวฟิลิปปินส์รวมตัวกันประท้วงการอนุญาตให้มีการฝังร่างอดีตผู้นำเผด็จการในสุสานวีรชน โดยชี้ว่าเป็นการไม่เคารพเหยื่อความอยุติธรรมสมัยเผด็จการ 'มาร์กอส'

ชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 1,500 คนฝ่าลมฝนมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะเรซาลของกรุงมะนิลา เพื่อประท้วงกรณีที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อนุญาตให้มีการสร้างหลุมฝังศพของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ในสุสานวีรชน โดยมีการถือป้ายที่เขียนว่า "มาร์กอสไม่ใช่วีรบุรุษ" และเรียกร้องให้นายดูแตร์เตพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะการสร้างหลุมศพให้ผู้นำเผด็จการเป็นปัญหาใหญ่ทั้งด้านการเมืองและด้านศีลธรรม 

นอกจากนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายเสรีนิยมยังเตรียมยื่นฟ้องร้องต่อศาลสูงให้ยุติการสร้างหลุมฝังศพนายมาร์กอส เพื่อยุติ "ความอยุติธรรมอันร้ายแรง" ต่อเหยื่อหลายแสนคนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงที่นายมาร์กอสเรืองอำนาจ ขณะที่ผู้ประท้วงวางแผนว่า หากนายดูแตร์เตยังไม่ยอมยกเลิกคำสั่งสร้างหลุมฝังศพให้นายมาร์กอส จะมีการล่ารายชื่อผู้คัดค้านอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสเป็นผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ยาวนานถึง 21 ปี โดยระหว่างนั้นมีประชาชนถูกสังหารมากกว่า 3,000 ราย ถูกซ้อมทรมานมากกว่า 35,000 คน และถูกจับกุมคุมขังมากกว่า 75,000 คน จนกระทั่งในปี 1986 ที่ประชาชนนับล้านคนโค่นล้มอำนาจของนายมาร์กอสได้สำเร็จ จนนายมาร์กอสและครอบครัวต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ฮาวายของสหรัฐฯ และเสียชีวิตลงที่นั่นในอีก 3 ปีถัดมา

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog