ไม่พบผลการค้นหา
​ต่างชาติ มีความตื่นตัวกับพืชผักสมุนไพรของไทยเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้มีกระแสฮิตในการรับประทานต้มยำกุ้ง ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเคยทำการวิจัยว่าต้มยำกุ้ง มีสารป้องกันโรคหัวใจได้ และยัง ติด 1 ใน 50 เมนูอาหาร ซึ่งน้ำซุปที่มีคุณประโยชน์มากที่สุด และตามมาด้วยกระแสผักชีฟีเวอร์ ที่อาจจะหนุนให้อาหารอีสานบางเมนูได้อานิสงค์จากกระแสฟีเวอร์นี้ด้วย

ต่างชาติ  มีความตื่นตัวกับพืชผักสมุนไพรของไทยเป็นอย่างมาก  ก่อนหน้านี้มีกระแสฮิตในการรับประทานต้มยำกุ้ง  ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเคยทำการวิจัยว่าต้มยำกุ้ง มีสารป้องกันโรคหัวใจได้ และยัง ติด 1 ใน 50 เมนูอาหาร ซึ่งน้ำซุปที่มีคุณประโยชน์มากที่สุด  และตามมาด้วยกระแสผักชีฟีเวอร์   ที่อาจจะหนุนให้อาหารอีสานบางเมนูได้อานิสงค์จากกระแสฟีเวอร์นี้ด้วย 

ในเฟจบุ๊ก แฟนเพจของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโตเกียว  ระบุว่า  ตามที่นักวิจัยชาวญี่ปุ่น   ได้เผยแพร่ผลงานวิจัยสรรพคุณของผักชีไทย   ทำให้คนญี่ปุ่นสนใจรับประทานผักชีไทยมากขึ้น จนเกิดเป็นกระแสผักชีฟีเวอร์ และมีศิลปิน 10 จินแอคเตอร์    ร้องเพลงผักชีเฮเว่น มีเว็บไซต์  "phakchi association"   และล่าสุดพิธีกรชื่อดังมัตสึโกะ   ได้โฆษณาเว็บไซต์จองร้านอาหารในญี่ปุ่น   โดยเป็นฉากร้านอาหารไทย   และกล่าวถึงผักชี   จึงทำให้กระแสนี้แรงไม่หยุด
        
ททท. สำนักงานโตเกียว   จึงสานต่อด้วยการนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวไทย  และเชิญชวนไปเที่ยวเมืองไทยเพื่อรับประทานผักชีไทยของแท้ในเมืองไทย   

เมื่อเข้ามาในเวบไซต์  ก็ปรากฏหัวข้อว่า  สมาคมผู้ชื่นชอบผักชี และมีเมนูบอกเมนูผักชีต่างๆ รวมถึงบอกสรรพคุณของผักชี  อุดมไปด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน  วิตามินบี 1 บี2  และวิตามินซี   รวมทั้งสามารถดีทอกได้ 

ในเฟสบุ๊ก Marumura  ของคุณเกตุวดี   กูรูด้านญี่ปุ่น บอกว่า  ล่าสุดมีสำนักพิมพ์ทำรวมเล่ม “สูตรอาหารที่ใช้ผักชี: ดีท็อกซ์แบบอร่อยกันเถอะ” มาจำหน่ายแล้ว มีถึง 53 สูตร ทั้งสูตรสลัด เครื่องดื่ม ซุป กับแกล้ม พาสต้า  

และบอกด้วยว่า จริง ๆ แล้ว  กระแสผักชี เป็นกระแสต่อเนื่องมาจากกระแสอาหารไทยที่บูมมากในญี่ปุ่นช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  ผักชีเริ่มมาดังจริง ๆ ช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา  เพราะมีร้านอาหารบางร้าน เปิดขายแต่เมนูอาหารที่ใช้ผักชีโดยเฉพาะ 

และเมื่อปีก่อนเริ่มมีนิตยสารและรายการโทรทัศน์ไปถ่ายทำถึงคุณสมบัติของผักชีว่าดีต่อสุขภาพ  เสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวสวยสดงดงาม และมีฤทธิ์เป็น anti-aging ได้

กระแสผักชี นำไปสู่การสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ โดยเฉพาะร้านอาหาร   ในโตเกียวมีร้านอาหารหลายแห่งที่ขายเมนูเฉพาะผักชีเท่านั้น เช่น ร้านผักชีเฮ้าส์โตเกียว ที่ประกาศไว้ว่า “No Paxi, No Life”  ขาดผักชี ตายดีกว่า 

นอกจากนี้ยังเกิดธุรกิจขายเมล็ดผักชีให้คนไปปลูก  หรือวงการสิ่งพิมพ์  ออกหนังสือสูตรอาหารจากผักชี มากมาย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า  ททท. ได้ร่วมกับ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร  แต่งตั้งนายโคจิมา เจ้าของร้านอาหารโคคา ที่ประเทศญี่ปุ่น   เป็นทูตด้านอาหารของไทย ประจำประเทศญี่ปุ่น   โดยขอให้ขยายผลกระแสผักชี  นำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลุ่มคุณภาพเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น  โดยจะร่วมกันกำหนดเส้นทางร้านอาหาร  และนำเมนูอาหารท้องถิ่น อย่างอาหารอีสาน  เช่น ลาบ น้ำตก  แนะนำให้คนญี่ปุ่นรู้จักมากขึ้น   เพราะมีส่วนผสมที่ตรงกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคนญี่ปุ่นที่ไม่ชอบอาหารมันๆ 

อย่างไรก็ตาม ททท.ได้ทำงานร่วมกับสถาบันอาหาร   ประสานกับบางประเทศเพื่อส่งเสริมการรับโปรโมทผัก พืช สมุนไพรของไทยมากขึ้น   เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวมากขึ้น  ซึ่งในบางประเทศห้ามนำเข้าผักบางประเภท เช่น  ฝรั่งเศส  ห้ามนำเข้า  ใบกระกรูด   เป็นต้น  โดยจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันโปรโมทพืชผักบางประเภทส่งเสริมการท่องเที่ยวมากขึ้น 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
187Article
76559Video
0Blog