ไม่พบผลการค้นหา
ตามส่อง 'กูเกิล' แสดงผลคำคาดคะเนค้นหา เมื่อพิมพ์คำว่า "ประยุทธ์" ด้านเพจหอสมุดแห่งชาติโพสต์ ถ้าอยากได้ข้อมูลทำงาน หาได้จากห้องสมุดทั่วประเทศ เพราะบางครั้งข้อมูลจากกูเกิลก็เชื่อถือไม่ได้

การใช้งานกูเกิลส่วนใหญ่เมื่อพิมพ์คำที่ต้องการค้นลงไปแล้ว ระบบของกูเกิลจะมีการคาดคะเนคำต่อท้าย เพื่อให้การค้นหาคำนั้นๆ ของผู้ใช้เฉพาะเจาะจงลงไปอีก และเพื่อเป็นการง่ายต่อการค้นหา

จนกระทั่งมีรายงานข่าวจากนิวยอร์ก กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงการค้นหาข้อมูลจากในกูเกิล ว่า "ประชาชนไม่ค่อยเปิดกูเกิล ทำให้เป็นปัญหา เพราะไม่เรียนรู้" บนเวทีเอเชีย โซไซตี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสตีกลับ เพราะดูเหมือนคำพูดนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการดูถูกประชาชน 

ด้วยกระแสนี้เองทำให้ชื่อของ "ประยุทธ์" เมื่อนำไปค้นหาในกูเกิล จะพบว่าทางกูเกิลเองได้คาดคะเนคำต่อท้ายมาให้ โดยคำแรกที่มีคือ "ประยุทธ์โง่", ตามมาด้วย "ประยุทธ์ Google", "ประยุทธ์จันทร์โอชา", "ประยุทธ์แจกเงิน", "ประยุทธ์อายุ", "ประยุทธ์ออกไป", "ประยุทธ์ pantip", "ประยุทธ์ แปลว่า", "ประยุทธ์ ตลก", และ"ประยุทธ์โดนด่า" 

27-9-2562 11-17-02.jpg


ผลที่ตามมาคือ คำว่า "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ในการค้นหาในกูเกิล เสิร์ชเอนจิ้นที่แทบทุกคนบนโลกใบนี้รู้จัก

27-9-2562 11-16-22.jpg

ล่าสุด เพจหอสมุดแห่งชาติ โพสต์ข้อความเชิญชวนให้ประชาชนเข้าห้องสมุดหาข้อมูล เพราะการค้นหาจากกูเกิลบางครั้งเป็นข้อมูลเท็จ ไม่มีแหล่งอ้างอิง อีกทั้งตอนนี้หอสมุดมีบริการดิจิทัล D-Library แล้วทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :