ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผยเตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ 2 วันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.) วอนอย่าเอาสถานการณ์ยุโรปวิกฤต เทียบไทย เหตุมาตรการเข้มต่างกัน เผย นายกฯ กังวลคลัสตอร์สถานบันเทิง เร่งหาวัคซีน ให้ประชาชนกลับมาทำมาหากินตามปกติ อัดลักลอบเปิดสถานบันเทิง นำมาซึ่งความวิบัติ ขอผู้ประกอบการแสดงศักยภาพ covid free setting พร้อมเปิดให้บริการ

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.)ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะมีการหารือเรื่องการเปิดประเทศในระยะที่ 2 ซึ่งกำหนดว่าหลังเดือนธันวาคม จะมีการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีความสะดวก เช่น การใช้การตรวจ ATK เมื่อมาถึงประเทศแล้วแทนการทำ RT-PCR เมื่อถึงประเทศ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติพร้อมย้ำว่า ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ศบค.เป็นผู้พิจารณา


อย่าโยงโควิดยุโรปเทียบไทย

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศที่เริ่มกลับมาล็อคดาวน์มากขึ้นสาธารณสุขไทยจะต้องเตรียมการรับมืออะไรหรือไม่ อนุทิน ระบุว่า อย่างในยุโรป มาตรการต่างๆ ไม่เหมือนกับเรา อย่างในไทยยังไม่อนุญาตให้เชียร์บอล 5-6 หมื่นคน และอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรไทยมากกว่าจะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ และมาตรการการตรวจและคัดกรองของไทยยังเข้มข้นอยู่ เช่น ผู้ที่เข้าประเทศต้องมีประกันสุขภาพ ตรวจ RT-PCR รวมไปถึงต้องมีการโชว์ใบฉีดวัคซีนว่าครบโดสตามที่รัฐบาลไทยยอมรับแล้วหรือไม่ ซึ่งหากไม่ใช่การลักลอบเข้าไทยก็มองว่ายังไม่พ้น โดยหากพบว่าใครมีอาการก็ส่งเข้าโรงพยาบาลทันที ซึ่งก็ไม่ใช่งบประมาณของเรา แต่มองว่าจะไปล็อคทุกอย่างเลยเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อก็ไม่ได้เพราะประชาชนจะทำมาหากินไม่ได้ เศรษฐกิจเดินหน้าไม่ได้ก็ไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งก็ต้องหาวิถีทางทุกมิติเพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้ โดยไม่ต้องลดความเสี่ยงหรือความปลอดภัย 

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศจะส่งผลกระทบกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่ อนุทิน ยอมรับว่า ก็มีผลในระดับหนึ่ง เพราะไม่ให้คนของเขาเดินทางเข้าออก แต่ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้เปิดรับแต่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เรากำหนด ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหา อะไรที่ผ่อนคลายแล้วเกิดความปลอดภัยยังคงอยู่ก็สามารถทำได้


อัดลักลอบเปิดสถานบันเทิง นำมาซึ่งความวิบัติ

กรณีที่ผู้ประกอบการกิจการ สถานบันเทิงออกมาเรียกร้องให้เปิดในวันที่ 1 ธันวาคมนี้นั้น อนุทิน กล่าวว่าขอให้ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ภัตตาคาร ดำเนินมาตรการ covid free setting หากทำได้อย่างเรียบร้อย แสดงให้เห็นถึงความสามารถ เราก็พร้อมที่จะผ่อนคลาย แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่ และยังเห็นคนที่ไม่ฉีดวัคซีน อย่างเช่นตำแหน่งบริกร หากไม่ฉีดวัคซีนจะเป็นอันตรายมาก เพราะต้องสัมผัสอาหารจับอาหาร ตักน้ำแข็ง ซึ่งตนได้ร้องขอไปทางกรมควบคุมโรคและกรมอนามัย เร่งทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้เข้มข้นมากที่สุดมิเช่นนั้นจะขยับอะไรลำบาก

อนุทิน ยังเผยว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความกังวลคลัสตอร์สถานบันเทิง กังวลความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและกังวลถึงโอกาสคนทำมาหากิน นายกฯ จึงสั่งการตลอดว่าหากมียาอะไรดีๆ ให้จัดหามาได้เป็นประเทศแรกๆ รวมทั้งเร่งจัดหาวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุด ย้ำว่านายกฯ สนับสนุนงบประมาณต่างๆ เพื่อไม่ให้มีปัญหาขาดแคลนวัคซีนและยังจัดซื้อจัดหาสำหรับปีหน้าเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ก็ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 30 ล้านโดสไปแล้ว รวมถึงการป้องกันหลายอย่างที่ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการพิจารณาการคลายล็อค เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนกลับมาทำมาหากินได้

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปสถานบันเทิงที่แอบเปิดให้บริการโดยไม่มีการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดนั้น อนุทิน กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีคลัตเตอร์ การระบาดใหญ่ หรือการสูญเสีย เกิดจากการกระทำที่ผิดกฎหมาย ลักลอบทำในสิ่งที่รัฐห้าม ซึ่งเป็นเรื่องของสำนึก สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองคงต้องเร่งจัดการให้เรียบร้อย หากทุกคนให้ความร่วมมือเช่นเดียวกับช่วงเวลานี้เมื่อปีก่อน ประเทศไทยก็ไม่มีผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 6 เดือน พอมีการกระทำที่ผิดกฎหมายเมื่อไหร่ ความวิบัติก็ตามมา พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีมาตรการออกมาเพื่อความสะดวกให้มากที่สุด แต่มีคนที่ปฏิบัตินอกมาตรการนั้นก็น่าเสียดายโอกาส เมื่อผ่อนคลาย แล้วกลับมามีการระบาดก็มีมาตรการที่เข้มข้นอีก ซึ่งเราไม่อยากทำแบบนั้น เพราะต้องแลก กับความเสีย ความเจ็บป่วยของประชาชน รัฐไม่มีทางเลือก แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ขณะที่ยังมีความจำเป็นต้องบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น อนุทินมองว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตปกติของประชาชน ซึ่งการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะเป็นการบูรณาการทำงานกันระหว่างหน่วยงาน ที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมมือกันไม่ใช่ทำแบบเอกเทศ เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารได้ คัดกรอง กักกัน ตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศที่พบว่าติดเชื้อไม่ได้ ซึ่งการมี พ.ร.กฉุกเฉินก็ช่วยภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข