ไม่พบผลการค้นหา
สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 ทวงถามนายกฯ เร่งออกคำสั่งตั้ง 'เทวัญ' เป็นประธานเจรจาแก้ปัญหาตามที่สมัชชาคนจนเสนออย่างเป็นรูปธรรม ด้านศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชน เผยสมัชชาคนจนนัด 'เทวัญ' เจรจา วันที่ 10 ต.ค. หากรัฐไม่ทำตามสัญญาพร้อมเคลื่อนขบวนถึงทำเนียบฯ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์สมัชชาคนจนฉบับที่ 3 ในหัวข้อ "เราต้องการคำตอบจากผลการเจรจา" โดยระบุว่า ตามที่สมัชชาคนจนได้รณรงค์เรียกร้องการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนจากรัฐบาล เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 8 ต.ค. เพื่อให้มีการเปิดเจรจา “อย่างเสมอหน้า” โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่งตั้งประธานในการเจรจา โดยมีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ จากการรณรงค์เรียกร้องเพื่อให้เป็นไปตามข้อเสนอของสมัชชาคนจนที่มีความต้องการให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งประธานในการเจรจาตลอดช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ณ หน้าทำเนียบรัฐบาล ภายในกรอบที่สมัชชาคนจนกำหนด คือ

(1) รัฐบาลต้องเปิดการเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน โดยมีองค์ประกอบด้วย ผู้แทนฝ่ายรัฐบาลกับผู้แทนสมัชชาคนจน

(2) ให้มีการเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนเป็นรายกรณีปัญหาตามที่สมัชชาคนจนเสนอ

(3) ให้ส่งผลการเจรจาตามข้อ (2) เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

ผลจากการเจรจา “อย่างเสมอหน้า” ในเบื้องต้น ทางสมัชชาคนจน จึงได้มีข้อเสนอให้นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับเป็นประธานในการเจรจาและให้มีอำนาจในการตัดสินใจที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้มีคำสั่งแต่งตั้งจาก พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งนายเทวัญได้รับข้อเสนอของสมัชชาคนจน เพื่อจะนำไปประสานกับนายกรัฐมนตรี ให้มีคำสั่งแต่งตั้งต่อไปภายในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 9 ตุลาคม 2562 และจะแจ้งผลการประสานงานให้ทางสมัชชาคนจนได้รับทราบ

ดังนั้น ทางสมัชชาคนจนจึงได้มาทวงถามความคืบหน้าคำสั่งแต่งตั้งประธานในการเจรจาที่มีอำนาจตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ ศูนย์​ทนายความ​เพื่อ​สิทธิ​มนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า เมื่อเวลา 14.40 น.รัฐบาลส่งนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี มาเจรจาพร้อมเอกสารยืนยันว่ารับข้อเสนอของสมัชชาคนจน แต่ในเอกสารไม่มีกำหนดระยะเวลาและไม่มีลายเซ็นของนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด ด้านสมัชชาคนจนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลไม่มีความจริงใจกับประชาชน

เวลา 15.00 น. สมัชชาคนจนประกาศว่าวันที่ 10 ต.ค. รัฐบาลรับปากว่าจะนัดเจรจาที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงเที่ยงของวันที่ 10 ต.ค. โดยนายเทวัญ เป็นประธานในการเจรจา ด้านสมัชชาคนจนยืนยันว่าถ้ารัฐไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ จะเคลื่อนขบวนไปถามถึงทำเนียบฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง