ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาหัวหน้า พท. ชี้ 2 ธ.ค.เป็นวันที่กระบวนการยุติธรรมต้องพิสูจน์ตัวเองในคดีบ้านพักสวัสดิการของนายกฯ หากรอดพ้นข้อกล่าวหาตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์แล้วนายกฯยังเดินหน้าต่ออาจฝืนกระแสสังคม แนะลาออกลดขัดแย้ง

ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าผลการตัดสิน ของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 2 ธค.63 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม ถูกกล่าวหาได้รับประโยชน์ทับซ้อน ผิดรัฐธรรมนูญ กำลังเป็นที่จับตามองนี่จะเป็นอีกโอกาสหนึ่ง ที่กระบวนการยุติธรรมไทย จะได้พิสูจน์ตัวเอง จากการพิจารณาผลการชี้ชะตา พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับการเข้าพักอาศัย อยู่ในบ้านหลวงใช้น้ำฟรี ไฟฟ้าฟรี และ อยู่ฟรี 

จริงอยู่ แม้วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ทรงอิทธิพลในสังคม ที่เปี่ยมไปด้วยอำนาจและบริวาร มากมายเนื่องจาก อยู่ในอำนาจ และเคยดำรงตำแหน่งระดับสูงทั้งผบ.ทบ.หัวหน้าคณะรัฐประหารและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาต่อเนื่องยาวนานนับกว่า 10 ปี แต่การดำรงสถานะผู้นำ ระดับสูงของประเทศ ยิ่งต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการอนุญาตให้ใช้อภิสิทธิ์ หรือข้อยกเว้น ให้กระทำการใดๆที่ผิดและขัดต่อกฎหมายได้

ภูมิธรรม ระบุว่าหากว่ากันตามตัวบทกฎหมาย และผลการตัดสินพิจารณาคดีที่คล้ายคลึงกันในอดีต ในมุมมองของนักกฎหมายและนักวิชาการทางด้านนิติศาสตร์ ต่างเชื่อมั่นไปในทิศทางเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรี น่าจะหาเหตุผลมาชี้แจง เอาตัวรอดให้พ้นผิดได้ ค่อนข้างยาก 2 ธ.ค.นี้จึงเป็นอีกสถานการณ์สำคัญหนึ่งที่ ท้าทาย และส่งผลกระทบโดยตรงต่อเสถียรภาพ และความเชื่อมั่นต่อระบบกระบวนการยุติธรรม และสถาบันการเมือง ของไทย

"นายกรัฐมนตรียังจะฝืนเดินหน้าต่อ หรือหยุดพอแค่นี้ เป็นคำถามสำคัญที่ พล.อ.ประยุทธ ต้องตอบตัวเองว่าจะยื้ออยู่ต่อไป แล้วทำให้สังคมไทย จะยิ่งถูกซ้ำเติม ตกต่ำลงทุกที หรือ ลาออกเพื่อลดเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคม เพื่อทำประโยชน์ให้ประเทศสักครั้งหนึ่งในชีวิต" ภูมิธรรม ระบุ