ไม่พบผลการค้นหา
ปล่อยตัวมือปืนป็อบคอร์น มือยิงลุงอาแกวเสียชีวิต ติดคุกยาวตั้งแต่ปี 57 ถูกศาลพิพากษาจำคุก 37 ปี 4 เดือน แต่ได้รับอภัยโทษติดคุกทั้งหมดรวม 8 ปี

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.65 รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์แจ้งว่า เรือนจำกลางบางขวางได้ปล่อยตัว วิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือมือปืนพ็อปคอร์น ผู้ต้องขังคดีความผิดต่อชีวิต เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังได้รับการอภัยโทษ

ทั้งนี้ วิวัฒน์ ถูกศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 37 ปี 4 เดือน กรณีเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2557 วิวัฒน์กับพวกได้มีปืนเล็กยาวไม่ทราบชนิดและขนาด ติดตัวไปที่ทางแยกหลักสี่ เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และยิงปืนเข้าไปในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง เพื่อสกัดผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. ที่จะเข้ามาปะทะกัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 3 คน

โดยวิวัฒน์ ถูกควบคุมในเรือนจำมาตั้งแต่ปี 57 และไม่เคยได้ประกันตัวระหว่างสู้คดี เขาเป็นจำเลยในคดี ความผิดฐานร่วมกันฆ่า, พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมืองที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำอาวุธปืนออกนอกเคหะสถานภายในพื้นที่ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 371, พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 4, 7, 8, 72 และ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 5, 6, 11, 18

คดีนี้ มีพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ และเอื้องฟ้า แซ่ลิ้ว บุตรสาวของนายอะแกว แซ่ลิ้ว ผู้เสียชีวิต เป็นโจทก์ร่วม

สาเหตุแห่งคดีนี้เกิดจากการปิดกรุงล้มเลือกตั้งโดยกลุ่ม กปปส. ในพื้นที่กรุงเทพมีการปิดล้อมเขตเลือกตั้งหลักสี่ โดยขณะนั้นมีพุทธอิสระเป็นแกนนำ โดยมีความพยายามล้อมตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้งไปยังจุดต่างๆ ได้ จนกระทั้งมีการปะทะกันระหว่างมวลชนที่สนับสนุนการเลือกตั้ง และมวลชนผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง

จากเหตุการณ์นี้เอง สื่อต่างประเทศ อย่างรอยเตอร์ ยังได้เผยแพร่ภาพ สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพุทธะอิสระ ซึ่งถือวิทยุสื่อสาร ในบริเวณที่เกิดเหตุ ใกล้สถานที่ปิดคูหาเลือกตั้ง เขาหลักสี่ ย่านแจ้งวัฒนะ นอกจากนี้ สื่อมวลชนหลายสำนักยังได้บันทึกภาพชายฉกรรจ์ ปิดบังใบหน้าที่ซุกซ่อนอาวุธปืน ไว้ในกระสอบป๊อปคอร์น ถุงสีเขียวเหลือง เดินมายังแยกหลักสี่ ซึ่งถูกประกาศให้เป็นพื้นที่เหตุการณ์กระทบความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และมีการยิงปืนเข้าไปในบริเวณศูนย์การค้าไอที สแควร์ จนทำให้สมบุญ สักทอง, อะแกว แซ่ลิ้ว, นครินทร์ อุตสาหะ และพยนต์ คงปรางค์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมาอะแกวเสียชีวิต จากนั้นภาพที่สื่อมวลชนบันทึกไว้ถูกเผยแพร่ไปสู่สังคมออนไลน์จำนวนมาก จนนำมาสู่การตั้งฉายาชายคนก่อเหตุว่า ‘มือปืนป๊อปคอร์น’

นอกจากนี้ เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ กับท็อป-ดารณีนุช โพธิปิติ สองดารา กปปส. ยังได้พูดล้อเลียนเหตุยิงปะทะกันที่แยกหลักสี่ด้วยความสะใจ แถมมีประโยคหนึ่งด้วยว่า "สะใจวะ...ยิงแม่งกระเจิงเลย" และ "เดี๋ยวก่อน...มันนึกว่ามันมีอาวุธฝ่ายเดียวหรือไงวะ?"

ด้านบุตรสาวของอะแกว ยืนยันว่าพ่อของตัวเองไม่ใช่ กปปส. ไม่ใช่กลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ด ไม่ใช่กองกำลังลับฮุนเซน ตามที่หลากหลายกลุ่มในขณะนั้นกล่าวอ้าง แต่พ่อเป็นเพียงพ่อค้าขายน้ำที่ต้องการเลือกตั้งเท่านั้น