ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) เสนอไทยออกกฎหมายคุ้มครองลิง เช่นเดียวกับ สุนัข-แมว-ช้าง แนะใช้โอกาสนี้ดันกฎหมายลูก แทนการตอบโต้ว่าใช้แรงงานลิงเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยว

นายโรเจอร์ โลหะนันท์ ประธานอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) กล่าวว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) จะเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกกฎหมายการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ในส่วนของลิงเข้าไปภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2547 ซึ่งประเทศไทยมีการออกกฎหมายเพื่อสัตว์สวัสดิภาพหลายชนิด เช่น สุนัข แมว ช้าง แต่ยังไม่มีการออกกฎหมายเพื่อสวัสดิภาพของลิง

โดยการที่มีองค์กรของต่างชาติออกมาให้ข่าวว่าประเทศไทยมีการใช้งานและทารุณลิงจึงเป็นสิ่งที่ภาครัฐปฎิเสธไม่ได้ เพราะมีการใช้แรงงานลิงอยู่จริง ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมมะพร้าว การท่องเที่ยว และการแสดงละครสัตว์ ประเด็นดังกล่าวตนมองว่าอุตสาหกรรมมะพร้าวเป็นเพียงเหยื่อและจุดเริ่มต้นของการโจมตีขององค์กรด้านพิทักษ์สวัสดิการสัตว์ อื่น ๆ ซึ่งต่อไปเชื่อว่าจะมีการนำประเด็นการทารุณสัตว์ออกมาเรื่อย ๆ หากประเทศไทยไม่มีการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์โดยเฉพาะลิง หรือสัตว์อื่นที่มีการใช้แรงงาน

“องค์กรพิทักษ์สัตว์ เสนอให้มีการร่างกฎหมายเพื่อสวัสดิภาพ และคุณภาพของแรงงานลิง แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องมองว่าควรให้ความสำคัญกับสุนัขและแมวก่อน จนทำให้เกิดประเด็นขึ้นมาก่อนที่จะทำร่าง ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐควรใช้โอกาสนี้เร่งออกกฎหมายลูกโดยเร็ว” นายโรเจอร์ กล่าว 

นายโรเจอร์ กล่าวอีกว่า การใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าวของคนไทยถือเป็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่มีมานานซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะทำให้หมดไป ดังนั้นสิ่งที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการ คือ ยกระดับคุณภาพชีวิตของสัตว์ที่คนนำมาใช้แรงงานและประกาศให้ทั่วโลกได้รับทราบและเข้าใจ แทนการออกมาแก้ตัว หรือ กล่าวหาว่าประเทศไหนก็มีการใช้แรงงานสัตว์กันทั้งนั้น

อ่านเพิ่มเติม