ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' โชว์ขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รับฟังความต้องการผู้ใช้ยานพาหนะทางเลือก สะท้อนแนวคิด Micro Mobility เชื่อมต่อกับระบบขนาดใหญ่

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือกลุ่มผู้ใช้ยานพาหนะทางเลือก นำโดย ฮาร์ท สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล นักร้อง นักดนตรี นักแสดงชื่อดัง เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการต่างๆ ก่อนนำไปพัฒนาเป็นนโยบายต่อไป โดยหลังการพูดคุย ชัชชาติ ได้นำขบวนขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และถ่ายภาพร่วมกับเหล่าผู้ใช้พาหนะทางเลือก บริเวณลานคนเมืองด้านหน้าศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ด้วย

ชัชชาติ กล่าวว่า การหารือร่วมกับกลุ่มผู้ใช้งานยานพาหนะทางเลือก สะท้อนถึงแนวคิดเรื่องความคล่องตัวขนาดเล็ก หรือ Micro Mobility ที่จะมาเชื่อมต่อกับระบบขนาดใหญ่ เช่น การขี่จักรยานเพื่อไปขึ้นรถไฟฟ้า หรือการขี่สกู๊ตเตอร์ไปจ่ายตลาด ถือเป็นหนึ่งนโยบายของตนที่มุ่งหมายจะทำระบบเส้นเลือดฝอยให้เชื่อมโยงกับเส้นเลือดใหญ่ โดยมีแผนนำร่องจะพัฒนาเส้นทางจักรยานเลียบทางด่วนขึ้นมาก่อน เพื่อดูว่าจะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าได้อย่างไรบ้าง

รวมถึงทางเดินเลียบคลองต่างๆ ก็เป็นจุดเชื่อมโยงที่ดี เพราะคลองมีสะพานลอด ไม่มีสัญญาณไฟเขียว-แดง การจราจรไม่ติดขัด โดยยกตัวอย่างคลองแสนแสบ เพราะจุดมุ่งหมายในภาพรวม คือ การใช้รถยนต์ส่วนตัวให้น้อยลง ทำให้เกิดความคล่องตัวในภาพเล็กรวมไปจนถึงใหญ่

ชัชชาติ มองว่า การพูดคุยกับผู้มีประสบการณ์ใช้งานจริง จะทำให้เราเห็นถึงปัญหาต่างๆ การหารือวันนี้จึงเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะเป็นการสร้างเครือข่ายที่สำคัญในการตอบโจทย์คุณภาพชีวิตคนกรุงเทพ เพราะเรื่องความคล่องตัวขนาดเล็กยังช่วยให้เห็นปัญหาอื่นๆ ของเมือง นอกเหนือจากการจราจรด้วย เช่น การจัดการขยะ ทางเท้าที่ไม่เรียบเสมอกัน เป็นต้น