ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.โบลโซนารูของบราซิลติดเชื้อโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจถึง 3 ครั้ง ด้านวัคซีนต้านโควิดของบราซิลกำลังจะถูกทดสอบในมนุษย์ท่ามกล่างยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.6 ล้านราย

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิลติดเชื้อโควิด-19 จากเข้ารับการตรวจหาเชื้อถึง 3 ครั้งหลังผู้นำบราซิลมีอาการของโรคโควิดในช่วงที่ผ่านมาด้วยมีอาการไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส

ทวิตเตอร์ของปธน.บราซิลยืนยันว่า ตัวเขาติดเชื้อโควิดจริงและมีอาการเจ็บป่วยในเบื้องต้นเท่านั้น

ที่ผ่านมา ปธน.บราซิลเป็นหนึ่งในผู้นำที่ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในบราซิลและยังออกมาเรียกร้องให้มีการยกเลิกสวนหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงยังปฏิเสธการสวมหน้ากากเมื่อพบปะสื่อหรือบุคคลอื่นๆ จนกระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลบราซิลได้สั่งให้ผู้นำบราซิลสวมหน้ากากในที่สาธารณะ

บราซิลยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในภูมิภาคอเมริกาใต้ ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วกว่า 1,674,655 ราย และมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 66,868 ราย

ขณะที่การทดสอบวัคซีนในบราซิลกำลังจะเริ่มทดสอบในมนุษย์เป็นครั้งแรกโดยมีอาสาสมัครมากกว่าพันคนเข้าร่วมทดสอบครั้งนี้ 

บราซิลมีโครงการพัฒนาวัคซีนต้ายนโควิด 2 โครงการ โดยเป็นโครงการที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดและโครงการที่ร่วมมือกับบริษัทยาจากจีน Sinovac ซึ่งกำลังจะมีการทดสอบวัคซีนในระยะที่สาม​ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายก่อนที่จะมีการทดสอบในมนุษย์

ทีมนักวิจัยจากอ๊อกฟอร์ดระบุว่า บราซิลเป็นพื้นที่ที่ทดสอบไวรัสที่ดี เนื่องจากยังเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสมราหลากหลาย และยิ่งอาสาสมัครส่วนใหญ่นั้นมีประวัติการติดเชื้อ ยิ่งเป็นโอกาสทดสอบถึงประวิทธิภาพของวัคซีนได้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ทางทีมวิจัยยังระบุว่า ผลการทดสอบวัคคซีนอย่างเร็วที่สุดนั้นอาจจะทราบผลได้ในช่วงเดือนพฤศจิกาบยนที่จะถึงนี้

ที่มา CNBC / CNA