ไม่พบผลการค้นหา
ผลประชุม ครม.วันนี้ (23 ก.ค.2657) อนุมัติงบประมาณสร้างอาคารที่พักข้าราชการตำรวจ 300 ล้านบาท นำร่องโครงการยกระดับที่อยู่อาศัยข้าราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้การขอรับการสนับสนุนขอรับงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางจำนวนเงิน  300 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลางจำนวน 68 ครอบครัว จำนวน 2 อาคาร และอาคารที่จอดรถชั้นสูง 8 ชั้นจำนวน 1 หลัง เพื่อเป็นการยกระดับสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยปัจจุบันมีผู้รองรับการจัดสถานที่พักเกือบ 4,000 คน ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจจะผลักดันเป็นโครงการยกระดับสวัสดิการที่อยู่อาศัยให้ครบทุกหน่วยงาน ส่วนนี้ต้องเรียนตามตรงว่าเป็นโครงการนำร่อง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของข้าราชการทุก ๆ กระทรวง ทบวง กรม  ยืนยันว่าไม่ได้ให้แก่ตำรวจหรือทหารอย่างเดียวแต่เป็นโครงการนำร่องเพื่อดูวิธีโดยได้มีการสั่งการกระทรวงการคลังโดย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ดำเนินการศึกษาผ่าน กรมธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ที่จะพัฒนาที่อยู่อาศัยให้แก่ข้าราชการทั้งหมด

ครม. เห็นชอบร่างพิจารณาตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเพื่อจัดบันทึกความเข้าใจว่าด้วย การจัดส่งแรงงานไปยังประเทศเกาหลีเพื่อรักษากรอบความร่วมมือชัดเจนระหว่างประเทศ ระหว่างประเทศไทยและประเทศเกาหลีตามกฎหมายและการจ้างแรงงานต่างชาติ รวมทั้งเพิ่มความโปร่งใสและประสิทธิภาพในการขบวนการจัดส่งและรับรองคนงานจากไทยไปเกาหลีตั้งแต่กระบวนการจัดสรรหารายงานทดสอบภาษาทดสอบฝีมือแรงงานกำหนดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานการตรวจลงตราและการเข้าเมืองการทำงานและการพำนัก

 อนุมัติร่างพิจารณาตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อบริหารจัดการโครงการฝึกอบรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนาโดยกำหนดความร่วมมือเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรการฝึกรวมการบินและให้ทุนแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมเพื่อยกระดับให้สนามบินและเจ้าหน้าที่การบินของไทยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล (CAT1) ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมกำลังอยู่ในช่วงการเสนอขอให้มีการรีวิวใหม่ จาก CAT2 เป็น CAT1 ทั้งนี้จะเป็นผลกระทบในเชิงบวกถ้าสามารถยกระดับเป็น CAT 1 กับสายการบินจะส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

เห็นชอบร่างพิจารณาตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้จัดทำเอกสาร National Commitments  เพื่อการประชุมสุดยอดว่าด้วยการกีฬาเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืนในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปารีส โดยรัฐบาลเน้นย้ำถึงการรณรงค์การยุติการยิงระหว่างประเทศอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยที่เป็นความตั้งใจของรัฐบาลไทยและประธานาธิบดีฝรั่งเศส นาย แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง มาโดยตลอด รวมถึงได้มีการตอกย้ำให้กระทรวงการต่างประเทศดูแลพิจารณาให้มีการส่งตัวประกัน 6 คน คืน

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. ยังรับทราบร่างพิจารณาตามที่กระทรวงพลังงานเสนอประกาศมาตรการลดพลังงานโดย นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

และรัฐบาลได้เชิญชวนพี่น้องประชาชน องค์กร มูลนิธิและภาคเอกชนต่าง ๆ ร่วมแสดงถึงพลังแห่งความจงรักภักดีและความสามัคคีของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่ง รวมถึงเข้าร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ต่าง ๆ ที่ร่วมกันจัดทำขึ้นจากทุกภาคส่วนเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน  

นอกจากนั้น เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่ง รัฐบาลได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวม 3 ประเภท