ไม่พบผลการค้นหา
Wevo จัดเต็มสวมชุม PPE เข้ารายงานตัวต่อศาล หลังอัยการสั่งฟ้องคดี อั้งยี่ ซ่องโจร จากกรณีการถูกหน่วยอรินทราช บุกจับกุมที่ลานจอดรถห้างเมเจอร์รัชโยธิน ระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญารัชดา

มีรายงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญารัชดา ศาลนัดสอบคำให้การ "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Wevo และ สมาชิก WeVo รวม 45 คน ในคดีอั้งยี่ซ่องโจร จากการถูกจับกุมที่เมเจอร์รัชโยธิน ในวันที่ 6 มี.ค. 2564 หลังจากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง โดยศาลได้นัดหมายครั้งต่อไปตรวจพยานหลักฐานวันที่ 12 ก.ค. 2564 ทั้งนี้สมาชิกกลุ่ม Wevo ยังได้ส่วมชุด PPE เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างเดินทางมารายงานตัวด้วย

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 โดยในช่วงเย็น มีนัดหมายชุมนุมของกลุ่ม REDEM ที่ประกาศเดินขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวไปยังศาลอาญา รัชดา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ถูกสั่งขังระหว่างการพิจารณาคดีทางการเมืองทุกคน แต่ระหว่างการชุมนุม เจ้าหน้าที่หน่วย S.W.A.T. หรือหน่วยอรินทราช ได้เข้าจับกุมสมาชิกกลุ่ม WEVO หรือมวลชนอาสา พร้อมทั้งผู้ก่อตั้งคือ ปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) ที่ลานจอดรถห้างเมเจอร์ รัชโยธิน ซึ่งห่างจากพื้นที่ชุมนุมไม่ไกล

สิ่งที่ตามหลังจากการควบคุมตัวคือ การตั้งข้อกล่าวหาหนักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 และมาตรา 210 หรือในข้อหาที่เรียกว่า ‘อั้งยี่-ซ่องโจร’ ผู้ถูกจับกุมส่วนหนึ่งถูกพาตัวไปยังค่าย ตชด. ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ขณะที่อีกส่วนถูกพาเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม จนทำให้เกิดการเข้าขัดขวางรถโดยมวลชนที่มาร่วมชุมนุม ถึงวันนี้ยังไม่มีคำตอบจากรัฐว่า เหตุใดจึงขับรถควบคุมตัวผู้ต้องหามาในพื้นที่ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามหลังหยุดรถได้แล้ว ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดเลือกที่จะไม่หลบหนี และเดินทางไปยัง สน.พลโยธินเพื่อเข้ามอบตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถามกลับมาว่า มอบตัวข้อหาอะไร กระนั้นก็ตามท้ายที่สุดพวกเขาก็ถูกตั้งข้อหา ‘อั้งยี่-ซ่องโจร’ ตามมาเช่นเดียวกัน

ที่มาภาพจาก : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน