ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ เผย ครม. ควรชะลอนำวาระรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าที่ประชุม ชี้คดีที่ค้างอยู่ที่ศาลปกครอง-ป.ป.ช. ยังไม่สิ้นสุด มองเป็นเรื่องดี กกต. ออกคำเตือนทุกพรรคหาเสียงอย่างสร้างสรรค์

วันที่ 14 มี.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วันนี้จะมีการเสนอผลการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าที่ประชุม ครม. ว่า หากมีการเสนอเข้าที่ประชุม ตนมองว่า อาจต้องชะลอไปก่อน เพื่อรอให้ศาลปกครองดำเนินการทั้ง 2 คดีให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เนื่องจากล้วนเป็นคดีที่สังคมจับตามอง พร้อมมองว่า หากผลมติของ ครม. ขัดแย้งกับผลพิจารณาของศาล อาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง จึงมองว่า ควรมีความชัดเจนจากศาลเสียก่อน

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือถึงหัวหน้าพรรคให้ควบคุมดูแลสมาชิกพรรคในเรื่องของการหาเสียง วราวุธ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนามาตั้งนานแล้ว ซึ่งการหาเสียงจะต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และไม่โจมตีใคร ไม่พาดพิงถึงใครซึ่งการที่ กกต. ออกมาเตือนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะทุกพรรคจะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

วราวุธ ระบุอีกว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มยังค้างอยู่ที่ศาลปกครอง และคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากว่ามีการเสนอเข้า ครม. จริงๆ ตนคิดว่า อาจต้องชะลอไปก่อนรอให้ศาลปกครองพิจารณาคดี เพราะล้วนแต่เป็นคดีที่สังคมจับตามองรวมถึงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งหากมีการเข้า ครม.จริง ก็ควรชะลอรอให้ทุกเรื่องมีการชี้แจง และตัดสินให้เรียบร้อย 

ส่วน การประชุม ครม. ในวันนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีอาจจะประกาศยุบสภา วราวุธ กล่าวว่า หากไม่ประกาศยุบวันนี้ก็อาจจะมีการประชุมอีกครั้งก่อนจะถึงวันที่ 23 มี.ค. แต่ถึงอย่างไรหากประกาศยุบสภาก็จะมีคณะรัฐมนตรีรักษาการปฎิบัติหน้าที่แทนอยู่ดี