ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียยืนยันกลุ่มโครงกระดูกที่พบในป่าเมื่อหลายปีก่อนเป็นของอดีตซาร์นิโคลัสที่ 2 สมาชิกราชวงศ์โรมานอฟและผู้ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ที่ถูกประหารหลังการปฏิวัติรัสเซีย

คณะกรรมธิการสืบสวนรัสเซียได้ข้อสรุปเกี่ยวกับโครงกระดูกที่พบในป่าใกล้กับเมืองยากาเตรินเบิร์กที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของรัสเซียว่า ศพ 11 ร่างดังกล่าวเป็นพระอัฐิ (โครงกระดูก) ของซาร์นิโคลัสที่ 2 สมาชิกในครอบครัวและโครงกระดูกของผู้ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ทั้งหมด

'มารีนา โมโลดโซวา' เจ้าหน้าที่สืบสวนอาวุโส กล่าวว่า ตามหลักฐานในการค้นหาสืบสวนในระดับพันธุกรรมพบว่า พระอัฐิ 2 ร่างที่พบเมื่อช่วงฤดูร้อนปีค.ศ 2007 นั้นเป็นพระอัฐิของเจ้าหญิงมาเรียและเจ้าชายอเล็กซี พระธิดาและพระโอรสของซาร์นิโคลัสที่ 2 และพระราชินีอเล็กซานดรา โรมานอฟ 

000_Par1475375.jpg

(โครงกระดูกที่ถูกขุดขึ้นมาในปี 2007 ก่อนจะได้รับการยืนยันว่าเป็นพระอัฐิของสมาชิกราชวงศ์โรมานอฟ)

การสืบสวนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีการขุนค้นบริเวณสถานที่ฝังพระศพเดิมเพิ่มเติมเมื่อปี 2007 และค้นพบศพ 2 ร่างที่เชื่อว่าน่าจะเป็นของเจ้าชายอเล็กซีและเจ้าหญิงมาเรีย หลังจากที่การขุดค้นก่อนหน้านี้ไม่เจอพระศพของทั้งคู่ 

'อเล็กซานดรา โรมาโนวา' โฆษกของทีมสืบสวน กล่าวว่า "จากประสบการณ์ของทีมสืบสวนได้ปฏิเสธข้อสมมติฐานที่ระบุว่า พระศพของเจ้าชายอเล็กซีและเจ้าหญิงมาเรียนั้นถูกทำลายด้วยกรดซัลฟูริกและถูกเผาตามความเชื่อเดิม" 

แม้ว่าทางทีมสอบสวนรัสเซียจะสามารถยืนยันโครงกระดูกของสมาชิกราชวงศ์โรมานอฟได้ทั้งหมดแล้ว ทางการรัสเซียจะยังคงดำเนินค้นหาวิธีการสังหารครอบครัวราชวงศ์โรมานอฟต่อไป

การค้นพบพระศพของซาร์นิโคลัสที่ 2 สมาชิกราชวงศ์และผู้ที่เกี่ยวข้องมีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1976 ก่อนที่จะมีการขุดค้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1991 หลังจากพรรคบอลเชวิกและระบอบคอมมิวนิสต์รัสเซียล่มสลายลง

ก่อนหน้านี้มีการยืนยันว่าพระศพที่ถูกขุดค้นเมื่อปี 1991 นั้นเป็นพระศพของอดีตกษัตริย์รัสเซีย โดยมีการยืนยันรหัสพันธุกรรมกับเจ้าชายฟิลลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับราชวงศ์รัสเซีย

อดีตซาร์นิโคลัสที่ 2 สมาชิกราชวงศ์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ถูกประหารชีวิตเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ปี 1918 หลังจากเกิดการปฏิวัติรัสเซียแล้ว 1 ปีในเมืองยากาเตรินเบิร์กซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่ราชวงศ์โรมานอฟพักอาศัย ก่อนที่พระศพของสมาชิกราชวงศ์ทั้งหมดและผู้ที่เกี่ยวข้องจะถูกฝังไว้ในเหมืองร้างในป่า ใกล้กับเมืองยากาเตรินเบิร์ก

ที่มา DW / MSN / The guardian