ไม่พบผลการค้นหา
อัยการโปแลนด์เปิดเผยว่า ทางการโปแลนด์ได้จับกุมตัวชายรายหนึ่ง ด้วยข้อกล่าวหาว่าเขาเตรียมความพร้อมที่จะสอดแนมในนามของหน่วยข่าวกรองทหารของรัสเซีย เพื่อการวางแผนการลอบสังหาร โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

อัยการโปแลนด์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 เม.ย.) ว่า บุคคลสัญชาติโปแลนด์รายหนึ่ง ที่มีชื่อว่า พาเวล เค ถูกตั้งข้อสงสัยว่าให้ข้อมูลแก่หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย และ “ช่วยเหลือกองกำลังพิเศษของรัสเซีย ในการวางแผนความพยายามลอบสังหารที่เป็นไปได้” ต่อเซเลนสกี

อัยการโปแลนด์ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยให้การว่าเขา “พร้อมที่จะปฏิบัติการในนามของหน่วยข่าวกรองทางทหารของสหพันธรัฐรัสเซีย และทำการติดต่อกับพลเมืองรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครนโดยตรง”

ทั้งนี้ อัยการโปแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า หากชายรายดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจถูกศาลตัดสินให้สั่งจำคุกสูงสุดถึง 8 ปี

แถลงการณ์ของอัยการโปแลนด์ระบุเสริมว่า อัยการยูเครนได้แจ้งต่อทางการโปแลนด์ เกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งทำให้ทางการโปแลนด์สามารถรวบรวม “หลักฐานสำคัญ” เพื่อตั้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวได้

อังเดร คอสติน อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยได้รับมอบหมายให้ "รวบรวมและส่งข้อมูลไปยังรัฐผู้รุกรานเกี่ยวกับความปลอดภัยที่สนามบินเซอร์ซูฟ-ยาซิออนกา" ซึ่งตั้งอยู่ทางพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ 

ทั้งนี้ สนามบินดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทหารสหรัฐฯ และเซเลนสกีมักจะเดินทางผ่านสนามบินนี้ระหว่างการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ นอกจากนี้ สนามบินดังกล่าวยังถูกใช้บริการโดยเจ้าหน้าที่ต่างประเทศและกลุ่มคณะมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนด้วย

“คดีนี้เน้นย้ำถึงภัยคุกคามที่รัสเซียทำ ไม่เพียงแต่ต่อยูเครนและชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโลกเสรีทั้งหมดด้วย” คอสติน ระบุบนแพลตฟอร์ม X “ระบอบการปกครองอาชญากรรมของเครมลิน... จัดระเบียบและดำเนินการก่อวินาศกรรมในดินแดนของรัฐอธิปไตยอื่นๆ” อัยการสูงสุดของยูเครนกล่าวเสริม

ราดอสลาฟ ซิกอร์สกี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ กล่าวชื่นชมการทำงานของหน่วยบริการพิเศษและอัยการโปแลนด์ ในการปฏิบัติการตลอดจนความร่วมมือกับประเทศที่โปแลนด์มีต่อยูเครน

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โปแลนด์เป็นหนึ่งในชาติผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันที่สุดของยูเครน นับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียในเดือน ก.พ. 2565 แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติจะย่ำแย่ลงเมื่อเร็วๆ นี้จากข้อพิพาทเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าเกษตร


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/18/poland-arrests-man-over-suspected-plan-to-kill-ukraines-zelenskyy?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1M86sNi2xXnRJYWtawjCWpliVKvtor3gyJY4ws_Ala2oVczjlc3AoY22s_aem_AQCQvPkKM-acvL4onI6a3FSqWtzSiHUb4l_iQk7QXgBgmVawxEglWYk-RicR2-ckRyWrVwz_rampdbtxFEbLrCfL