ไม่พบผลการค้นหา
"รมว.คมนาคม" ไฟเขียวให้รถตู้โดยสารเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสด้วยความสมัครใจ ไม่มีบังคับ แต่ต้องทดแทนรถเก่าโดยไม่เพิ่มรถใหม่ พร้อมให้กรมการขนส่งฯ หาเส้นทางเดินรถใหม่ไม่ให้ทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังหารือกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารว่า จากเดิมที่กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายให้ปรับเปลี่ยนจากรถตู้เป็นรถไมโครบัส ตนเองจะมีคำสั่งให้เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสด้วยความสมัครใจ แต่จะต้องทดแทนรถตู้เก่าโดยไม่เพิ่มรถใหม่ และรถต้องมีคุณภาพ

ส่วนการกำหนดให้เปลี่ยนรถจากรถตู้เป็นรถตู้ หรือรถตู้เป็นรถไมโครบัส โดยต้องจดทะเบียนรถตู้ในวันที่ 13 ส.ค. 2562 นั้นให้ขยายเวลาปรับเปลี่ยนโดยไม่จำกัด 

สำหรับการปรับเปลี่ยนเมื่อรถหมดอายุครบ 10 ปี ที่รถตู้ขอเปลี่ยนเป็น 15 ปีนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาความเหมาะสม แต่เบื้องต้นให้อยู่ในกรอบเวลาที่ 12 ปีก่อน และรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปี แต่ยังไม่ถึง 12 ปี ให้สามารถนำมาให้บริการได้ แต่ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และให้หารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบกเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และไม่ให้เกิดการโกงไมล์ หรือการโกงอายุรถตู้

นอกจากนี้ ยังเน้นเรื่องความปลอดภัยที่ให้กรมการขนส่งทางบกไปหามาตรการความปลอดภัยที่รถตู้ต้องทำตามมาตรฐานการให้บริการ เพราะที่ผ่านมาประชาชนมีข้อกังวลเรื่องการบริการ โดยให้กรมการขนส่งทางบกไปตั้งคณะทำงานความปลอดภัยรถตู้ พร้อมระบุว่าการหารือครั้งนี้ไม่ใช่ข้อยุติ

ด้านการแก้ไขเยียวยาผู้ประกอบการ เนื่องจากเส้นทางทับกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้งหมด เช่น จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ทับซ้อนกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณาหาเส้นทางใหม่ไม่ให้เกิดเส้นทางทับซ้อนจนส่งปัญหาการจราจร โดยให้ไปหารือเรื่องการปรับเส้นทาง และให้หารือเรื่องข้อสรุปจุดจอดภายใน 1 เดือน 

ส่วนเรื่องการส่งพัสดุที่ผู้ประกอบการรถตู้ต้องการให้มีการรับ-ส่งพัสดุได้ ให้หารือกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน ขณะที่รถตู้วีไอพีซึ่งเป็นรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง ขอให้ยกเลิกการกำหนดให้ติดตั้งจีพีเอสนั้น นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่าเป็นบริการรถสาธารณะ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ดังนั้นยืนยันไม่ยกเลิกการติดตั้ง