ไม่พบผลการค้นหา
การโหวตเลือกสมาชิก UNSC ในคืนนี้(28 มิ.ย.59) เป็นคืนสำคัญของไทยหลังจากการเตรียมการมานานเกือบ 10 ปี UNSC คืออะไร ทำไมไทยจึงหวังว่าการเข้าไปนั่งเป็นสมาชิก จะเพิ่มศักดิ์ศรีของไทยในเวทีโลก

การโหวตเลือกสมาชิก UNSC ในคืนนี้(28 มิ.ย.59) เป็นคืนสำคัญของไทยหลังจากการเตรียมการมานานเกือบ 10 ปี UNSC คืออะไร ทำไมไทยจึงหวังว่าการเข้าไปนั่งเป็นสมาชิกจะเพิ่มศักดิ์ศรีของไทยในเวทีโลก

โต๊ะประชุมรูปเกือกม้าแห่งนี้ คือสถานที่ที่เป็นจุดกำเนิดประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปจนถึงแองเจลินา โจลี นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ต่างก็เคยเข้ามานั่งประชุมและกล่าวสุนทรพจน์ที่นี่ การออกมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน ก็เกิดขึ้นบนโต๊ะแห่งนี้ นี่คือที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ องค์กรที่อาจเรียกได้ว่ามีอำนาจมากที่สุดในโลก
    
United Nations Security Council หรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เป็นองค์กรที่มีอำนาจสูงสุดใน UN ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ แบ่งเป็น 5 ชาติมหาอำนาจสมาชิกถาวร สหรัฐฯ ,อังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และจีน และอีก 10 ชาติเป็นสมาชิกไม่ถาวร โดยจะเข้าไปนั่งใน UNSC ได้ผ่านการเลือกตั้งจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ แบ่งเป็นโควต้าตามภูมิภาค สมาชิกไม่ถาวรจะดำรงตำแหน่งวาระละ 2 ปี และไม่สามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกัน 2 วาระได้
        
UNSC มีอำนาจกว้างขวางและเด็ดขาด ต่างจากสมัชชาใหญ่ ซึ่งแม้ทุกชาติสมาชิก UN จะมีตัวแทนเข้าไปนั่ง แต่ก็มีลักษณะเป็นเพียงที่ประชุมหารือ ไม่สามารถออกมาตรการใดๆที่เป็นรูปธรรมได้ UNSC มีหน้าที่พิจารณาว่าประเด็นใดถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของโลก และจะใช้วิธีใดในการจัดการภัยดังกล่าว ที่ประชุม UNSC สามารถออกมติที่ทุกประเทศสมาชิกต้องปฏิบัติตาม รวมถึงการคว่ำบาตร และการใช้กองกำลังสหประชาชาติเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในชาติสมาชิกหากเห็นว่าจำเป็น แต่ชาติสมาชิกถาวร 5 ชาติจะมีอำนาจพิเศษ สามารถใช้สิทธิยับยั้ง หรือวีโต มติของที่ประชุมได้ แม้ที่ประชุมทั้งหมดจะมีมติตรงกัน แต่หากชาติสมาชิกถาวร 1 ชาติใช้สิทธิวีโต มตินั้นก็จะตกไป

จะเห็นได้ว่าอันที่จริงแล้วสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ก็ไม่ได้มีอำนาจอะไรมากนัก เป็นเพียงไม้ประดับของมหาอำนาจ 5 ชาติ แต่ตำแหน่งใน UNSC ก็ยังเป็นที่ต้องการของหลายประเทศที่อยากยกระดับบทบาทของตนเองในเวทีโลก รวมถึงไทย

รัฐบาลไทยระบุว่าการได้เข้าไปนั่งใน UNSC จะช่วยส่งเสริมและยกระดับภาพลักษณ์ วิสัยทัศน์ และความก้าวหน้าเชิงการทูตและการเมืองระหว่างประเทศของไทยในเวทีพหุภาคี รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารแบบวงในในระดับชั้นนำของโลก ที่สำคัญ ไทยยังจะได้โอกาสผลักดันวาระที่จะเป็นผลประโยชน์ของประเทศไทย หรือปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของไทยในประเด็นที่มีผลกระทบหรือเกี่ยวโยงกับไทยโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วผลประโยชน์ในเวทีโลกที่ไทยจะได้รับอาจจะไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าที่หวัง เพราะไม่ว่าจะอย่างไร ไทยก็เป็นประเทศเล็กที่ไม่มีหน้าตักในการต่อรองกับนานาชาติมากนัก และยังมีข้อจำกัดจากกลไกที่ให้อำนาจชาติสมาชิกถาวรใน UNSC มากกว่า แต่ผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับเต็มๆหากได้เป็นสมาชิก UNSC น่าจะเป็นผลในประเทศมากกว่า นั่นก็คือรัฐบาลจะมีผลงานชิ้นโบว์แดงในการสร้างความชอบธรรมกับประชาชน หลังจากต้องเผชิญปัญหาการไม่ยอมรับจากนานาชาติตลอด 2 ปีนับตั้งแต่การรัฐประหาร

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog