ไม่พบผลการค้นหา
เน็ตไอดอลเป็นอาชีพใหม่ที่กำลังมาแรงในประเทศจีน นอกจากจะสร้างรายได้แล้ว ยังอาจเป็นเส้นทางเข้าสู่วงการบันเทิง

เน็ตไอดอลเป็นอาชีพใหม่ที่กำลังมาแรงในประเทศจีน นอกจากจะสร้างรายได้แล้ว ยังอาจเป็นเส้นทางเข้าสู่วงการบันเทิง 
        
การที่รัฐควบคุมสื่อสาธารณะทุกอย่างในจีนอย่างเข้มงวด ทำให้หนุ่มสาวชาวจีนหันไปบริโภคสื่อทางเลือกอื่นๆในอินเทอร์เน็ต และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ การจัดรายการสดผ่านช่องทาง ไลฟ์สตรีมมิง บนอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างสูงและมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ 

ปัจจุบัน มีช่องไลฟ์สตรีมมิงผ่านอินเทอร์เน็ตหลายช่องให้บริการในจีน แต่ละช่องมีผู้สมัครเป็นสมาชิกรับชมกว่า 100 ล้านคน และมีผู้ดำเนินรายการมากกว่า 10,000 คน รายการที่มีผู้ติดตามชมมากส่วนใหญ่เป็นรายการเกี่ยวกับเกมส์ออนไลน์ รายการบันเทิง และการติดตามชีวิตประจำวันของเน็ตไอดอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงสาววัยรุ่นหน้าตาดี 

ทั้งนี้ การแสดงออกของเน็ตไอดอลหลายๆคนมักจะมีจุดขายคือความเซ็กซี่ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวที่เน้นเปิดเผยเรือนร่าง หรือการใช้ภาษ��ที่ล่อแหลม เพื่อดึงดูดผู้ติดตามให้มากขึ้น ซึ่งเน็ตไอดอลที่เป็นที่ชื่นชอบของคนดูอาจจะมียอดผู้รับชมสูงถึงหลายแสนคน

ในระหว่างการรับชม ผู้ชมสามารถสื่อสารกับเน็ตไอดอลได้ด้วยการพูดคุยผ่านการแสดงความคิดเห็น ซึ่งจะปรากฎบนหน้าจอ และเน็ตไอดอลแต่ละคนจะรบเร้าให้ผู้ชมส่งของขวัญอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งไม่ใช่ของขวัญจริงๆ แต่หมายถึงพวกสติกเกอร์ หรือไอคอนน่ารักๆ โดยของขวัญอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มีราคาตั้งแต่ 10 หยวน หรือราว 50 บาท ไปจนถึง 500 หยวน หรือราว 2,500 บาท

เจิ้ง ลู่ นักสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยซิงหัวอธิบายว่าธุรกิจอย่างนี้กำลังสร้างรายได้มหาศาลในประเทศจีน เพราะมีผู้ชายโสดราว 20 - 30 ล้านคนในจีน ที่ไม่สามารถหาแฟนได้ ซึ่งการติดตามเน็ตไอดอลผ่านช่องไลฟ์สตรีมมิง เปิดโอกาสให้ชายโสดเหล่านี้ได้พูดคุยกับหญิงสาวหน้าตาดี โดยไม่ถูกปฏิเสธ

ช่องไลฟ์สตรีมมิงในจีนหลายๆช่อง มีการจ้างผู้หญิงต่างชาติ ทั้งจากเกาหลี รัสเซีย และยูเครน มาเป็นเน็ตไอดอลประจำช่อง เพราะผู้ชมกลุ่มหนึ่งนิยมติดตามสาวต่างชาติมากกว่าสาวจีน แต่โดยรวมแล้วเน็ตไอดอลสาวจีน ยังคงมียอดผู้ติดตามสูงที่สุด 

จาง ฉีเก๋อ อายุ 23 ปี เป็นเน็ตไอดอลยอดนิยมคนหนึ่ง มียอดผู้รับชมแต่ละครั้งกว่า 400,000 คน บอกว่าเธอทำรายได้มากถึง 80,000 หยวน หรือราว 400,000 บาท ต่อเดือน ในขณะที่เน็ตไอดอลหน้าใหม่ อาจมีรายได้เริ่มต้นที่ประมาณ 2,000 หยวน หรือราว 10,000 บาทต่อเดือน

นอกจากสร้างรายได้แล้ว เน็ตไอดอลหลายๆคนหวังว่าการทำอาชีพนี้จะเป็นช่องทางนำพาพวกเธอเข้าสู่วงการบันเทิง อย่างการถ่ายโฆษณา หรือแสดงภาพยนตร์ได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม อาชีพนี้มีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีเน็ตไอดอลเกิดใหม่ขึ้นทุกวัน ในขณะที่เน็ตไอดอลคนเก่าๆก็ต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ยอดผู้ติดตามลดจำนวนลง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog