ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สมัครฝ่ายค้านหลักของตุรเคียกล่าวหาว่า รัสเซียทำการแทรกแซงการเลือกตั้งของประเทศในช่วงหลายวัน ก่อนการลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญของตุรเคียในวันนี้ (14 พ.ค.)

เคมาล คิลิกดาโรกลู ซึ่งกำลังต่อสู้ท้าชิงกับ เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ในการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคียในวันอาทิตย์กล่าวว่า "แฮกเกอร์ต่างชาติ" ที่คู่แข่งของเขาคัดเลือกมา กำลังเตรียมการปลอมแปลงวิดีโอและเสียงที่บิดเบือน เพื่อมุ่งทำลายชื่อเสียงของฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้ง

“เพื่อนชาวรัสเซียที่รัก… คุณอยู่เบื้องหลังการตัดต่อ การสมรู้ร่วมคิด เนื้อหาปลอม และเทปที่ถูกเปิดโปงในประเทศนี้” คิลิกดาโรกลูกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) โดยไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดเขาจึงกล่าวโทษรัสเซีย “ถ้าคุณต้องการมิตรภาพของเราหลังวันที่ 15 พ.ค. จงปล่อยมือจากรัฐตุรเคีย” คิลิกดาโรกลู ซึ่งเป็นผู้สมัครของพันธมิตรฝ่ายค้านหลัก กล่าวเสริมในทวีตที่เขียนเป็นภาษาตุรเคียและรัสเซีย

ข้อกล่าวหาในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรเคียจากพรรคที่สาม ได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากการแข่งขัน หลังจากเขาถูกโจมตีผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยในวันศุกร์ (12 พ.ค.) คิลิกดาโรกลูระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่า พรรคของเขามีหลักฐานที่แสดงถึงการมีส่วนรู้เห็นของรัสเซีย ในการเผยแพร่เนื้อหาออนไลน์ที่เป็น "ดีปเฟค"

เมื่อวันศุกร์เดียวกัน สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธว่า รัสเซียไม่ได้เข้าไปยุ่งในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคีย “เราปฏิเสธถ้อยแถลงดังกล่าวอย่างยิ่ง” ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว “เราขอประกาศอย่างเป็นทางการ มันจะไม่มีการพูดถึงการแทรกแซงใดๆ หากมีใครให้ข้อมูลดังกล่าวแก่คิลิกดาโรกลู พวกเขาก็คือคนโกหก” เปสคอฟกล่าว

โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวเสริมว่า รัสเซีย “ให้ความสำคัญอย่างมาก” กับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับตุรเคีย “ตุรเคียมีความรับผิดชอบอย่างสูง มีอำนาจอธิปไตย และมีจุดยืนอย่างรอบรู้ เกี่ยวกับปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลกทั้งหมดที่เราเผชิญ” เปสคอฟกล่าวเสริม

รัสเซียและตุรเคียยังคงรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นตลอดความขัดแย้งในยูเครน โดยเออร์โดกันมักทำหน้าที่เป็นคนกลาง ที่พูดคุยกับทั้งทางการรัสเซียและทางการยูเครน 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาที่สำคัญของตุรเคีย จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า คิลิกดาโรกลู ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านแนวคิดโลกวิสัย มีคะแนนนิยมนำหน้าเออร์โดกัน ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีวันนี้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/12/turkeys-kilicdaroglu-accuses-russia-of-interfering-in-elections?fbclid=IwAR3RGw73dNj-i082p4a055RFfl4P9zbQjj4soQwyFbZzT-5Ud6y8s9wZLPs