ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอเมริกันร้องขออิสระให้ 'โลลิต้า' วาฬเพชฌฆาตดาวเด่นที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในไมอามี ถูกเลี้ยงในแทงก์แคบ ๆ อย่างโดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี

ชาวอเมริกันร้องขออิสระให้ "โลลิต้า" วาฬเพชฌฆาตดาวเด่นที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในไมอามี ถูกเลี้ยงในแทงก์แคบ ๆ อย่างโดดเดี่ยวมานานกว่า 35 ปี

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีประเด็นกำลังเป็นที่สนใจในสหรัฐอเมริกา หลังเจ้า "โลลิต้า" วาฬเพชฌฆาตดาวเด่นที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไมอามี ซีควาเรียม รัฐฟลอริดา เป็นที่ปรากฏออกมาว่า จะยังคงถูกเลี้ยงอยู่ที่นี่ต่อไป แม้ว่าจะอายุถึง 49 ปี และถูกเลี้ยงอยู่ในแทงก์วาฬที่เล็กที่สุดในสหรัฐฯ

 

          

                                      โลลิต้ากับชั่วโมงการแสดงโชว์ในแท็งก์ขนาดเล็กของมัน

เว็บไซต์ The dodo นำเรื่องราวของเจ้าโลลิต้ามาตีแผ่ในวันที่ 25 มีนาคม 2559 โดยเปิดเผยว่า โลลิต้าถูกจับมาจากธรรมชาติตั้งแต่ปี 1970 (พ.ศ.2513) ขณะอายุ 4 ปี โดยแทงก์ที่มันอาศัยมีขนาดเล็กน่าอึดอัดเพียง 4 ช่วงตัวเมื่อเทียบกับขนาดของตัวมัน และลึกเพียง 20 ฟุตเท่านั้น ซ้ำร้ายยังถูกเลี้ยงอย่างโดดเดี่ยวมากว่า 35 ปี นับตั้งแต่ ฮิวโก้ เพื่อนวาฬตัวผู้ตายไปตั้งแต่ปี 1980 (พ.ศ.2523)  

ชาวอเมริกันเคยมีความหวังที่จะได้เห็นโลลิต้าถูกนำไปเลี้ยงที่ศูนย์อนุรักษ์หรืออย่างน้อยที่สุดก็ได้ย้ายไปอยู่แทงก์ที่ใหญ่กว่านี้ หลังจากที่ทางซีเวิลด์ได้ประกาศจะยกเลิกโครงการเพาะพันธุ์วาฬเพชฌฆาต แต่แล้วทางไมอามี ซีควาเรียม ก็ได้ส่งข้อมูลอัพเดทตามออกมา ชี้ให้เห็นลาง ๆ ว่า โลลิต้าจะยังอยู่นี่ต่อไป ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสิ้น 

 

          

                                    ภาพเปรียบเทียบขนาดแท็งก์ที่ซีควาเรียม (ซ้าย) - ซีเวิลด์ (ขวา) 

ดร.นาโอมิ โรส ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาทางทะเลและวาฬเพชฌฆาต ชี้ว่า แม้ทางซีความเรียมจะมีการจัดแสดง และให้ข้อมูลเพื่อกระตุ้นการอนุรักษ์สัตว์ อันเป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์น้ำ ขององค์การบริหารมหาสมุทร และสภาพอากาศแห่งชาติ (NOAA) แต่กลับพบว่า ทางซีความเรียมได้ให้ข้อมูลบางอย่างที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวาฬเพชฌฆาต ทั้งยังนำเสนอว่า ในท้องทะเลตามธรรมชาติมีอันตรายมากมายสำหรับสัตว์น้ำ ซึ่งนั่นไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกร่วมในการอยากอนุรักษ์เลย พร้อมแสดงความเป็นห่วงถึงอนาคตของโลลิต้าว่า จะไม่ดีขึ้นไปกว่านี้ได้ตราบเท่าที่ยังไม่มีการตรวจสอบจริงจังจาก NOAA หรือมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง โลลิต้าก็ยังคงจะถูกใช้ทำงานหาเงินให้กับซีความเรียมต่อไป

 

          

 

 

เรียบเรียงจาก : kapook ,The dodo
ภาพ : Free Lolita the Orca!
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog