ไม่พบผลการค้นหา
เตรียมรับฟัง สว. อภิปราย 'นายกฯ-ครม.' เข้าสภาตั้งแต่ 9 โมงยันจบ พร้อมตอบทุกข้อซักถาม แต่ขอให้อยู่ในญัตติ

24 มี.ค. 2567 มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า หากมีการอภิปรายพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เราก็จะได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ตอบคำถาม ส่วนหากอภิปรายพาดพิงถึง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในกรณีที่เดินทางไปประเทศกัมพูชานั้น ขอย้ำว่าการอภิปรายต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เนื่องจากญัตติที่ทาง สว. ยื่นมาเป็นญัตติที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ซึ่งมีผู้ลงชื่ออภิปรายแล้วประมาณ 27 คน รวมถึงได้มีการแบ่งเวลากันแล้ว

"หากมีการอภิปรายนอกประเด็นเราก็ต้องลุกขึ้นขอให้อภิปรายอยู่ในกรอบ อำนาจหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งที่ แพทองธารเดินทางไปประเทศกัมพูชานั้น ก็ไปในฐานะของหัวหน้าพรรคการเมือง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของครม."มนพร กล่าว

เมื่อถามว่า ได้มีการกำชับให้รัฐมนตรีเข้าสภาเพื่อรอตอบข้อถามของ สว. หรือไม่ มนพร กล่าวว่า ได้กำชับให้รัฐมนตรีเข้าไปเตรียมพร้อมทุกกระทรวง รวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อจะได้ตอบคำถามและรับฟังข้อเสนอแนะของ สว. ทุกท่าน โดยจะเข้าสภาตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 น. และอยู่จนจบ นอกจากนี้ ในแต่ละกระทรวงก็จะมีการมอนิเตอร์สนับสนุนข้อมูลด้วย และย้ำว่า สว. ต้องอภิปรายอยู่ในกรอบของญัตติที่เสนอมา