ไม่พบผลการค้นหา
เส้นทางสายสื่อสารมวลชนในรอบ 28 ปีของ 'สรยุทธ' ที่สร้างสั่งสมผลงานจนถือว่าเป็นพิธีกรข่าวอันดับ 1 ของประเทศไทยโดยเฉพาะเทคนิคการเล่าข่าว แต่ปีนี้ได้รับผลกระทบหนักจากคดีบ.ไร่ส้ม กับบริษัท อสมท.

การประกาศผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว @Sorrayuth 911 ที่มีผู้ติดตามประมาณ 1 ล้าน 5 แสนคนเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.ขอยุติการทำหน้าที่พิธีกรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับช่อง 3 และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จนกว่าจะพบกันใหม่ เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุด หลังถูกกระแสกดดันให้ยุติบทบาทหน้าจอโทรทัศน์มาตลอด 4 วัน

เส้นทางสายสื่อสารมวลชนของสรยุทธ สุทัศนะจินดา เริ่มต้นหลังจบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เริ่มต้นทำงานเป็นนักข่าวสังกัดหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น เมื่อปี 2531 เป็นนักข่าวสายรัฐสภา 2 ปี ต่อด้วยการเป็นนักข่าวสายทำเนียบรัฐบาลอีก  2 ปี

หลังสั่งสมประสบการณ์การทำข่าวภาคสนาม 4 ปี ได้เลื่อนเป็นผู้ช่วยหัวหน้าข่าวการเมือง ปี 2537 ได้เลื่อนเป็นหัวหน้าข่าวการเมือง อีก 3 ปีต่อมาได้เป็นบรรณาธิการข่าวเดอะเนชั่น และได้เริ่มต้นจัดรายการวิเคราะห์ข่าวทางสถานีโทรทัศน์ครั้งแรกที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี เมื่อปี 2539 เนื่องจากขณะนั้นผู้บริหารเดอะเนชั่น เข้ามาบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์

สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ที่ถือกำเนิดหลังเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 4 ปี กลายเป็นเวทีแจ้งเกิดบนจอแก้วของสรยุทธ์ โดยทำรายการวิเคราะห์ข่าวประมาณ 10 นาที  ในช่วง "สรยุทธ์ วิเคราะห์" ทั้งยังร่วมจัดรายการเวทีไอทีวี ฟังความรอบข้าง ไอทีวี ทอล์ก ตั้งแต่ปี 2539 ถึงปี 2543

แม้ว่านายสรยุทธ์ จะปรากฎตัวหน้าจอสถานีโทรทัศน์ไอทีวี  แต่ถือว่ายังสังกัดเดอะเนชั่น และเมื่อเดอะเนชั่น เปิดตัวสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี เมื่อปี 2543 นายสรยุทธ์ ก็ถือเป็นรุ่นบุกเบิกและเป็นพิธีกรอันดับ 1 ของเนชั่น มีรายการเก็บตกจากเนชั่น ที่สร้างชื่อเสียงมาพร้อมกับ นายกนก รัตน์วงศ์สกุล ทั้งยังเป็นพิธีรายการคมชัดลึก รายการก๊วนกวนข่าว

ในปี 2546  นายสรยุทธ์ตัดสินใจลาออกจากเดอะเนชั่นที่ถือเป็นบ้านหลังแรกที่อยู่มานานกว่า 15 ปี ตำแหน่งสุดท้ายเป็นรองบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น จากนั้นมาเป็นฟรีแลนซ์จัดรายการกล่องวิเศษทางช่อง 3 ถึงลูกถึงคน ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  

ในปี 2547 นายสรยุทธ์จัดรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ร่วมกับคู่หูในขณะนั้น กนก รัตน์วงศ์สกุล ครั้งนี้นายสรยุทธ จัดตั้งบริษัทไร่ส้ม  จำกัดขึ้นมาผลิตรายการ มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ทำรายการได้ราว 2 ปี สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อสมท.ตรวจพบว่า บริษัทไร่ส้มค้างค่าโฆษณาเป็นเงินเกือบ 100 ล้านบาท มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ที่มีพลตำรวจเอกประทิน สันติประภพ เป็นประธาน สรุปว่า บริษัทไร่ส้ม โฆษณาเกินกว่าสัญญา สร้างความเสียหายแก่ อสมท. 138 ล้าน แต่กว่าศาลจะตัดสินใช้เวลา 10 ปี

สถานีโทรทัศน์ที่สร้างชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือให้นายสรยุทธ มากขึ้นเรื่อย ๆ คือสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่นายสรยุทธ ในนามบริษัทไร่ส้มรับผลิตรายการตั้งแต่ปี 2546 ตั้งแต่รายการจับเข่าคุย  แต่รายการที่สร้างรายได้และเรตติ้งให้กับสถานีอย่างงดงาม คือ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ เรื่องเด่นเย็นนี้ ช่วงเจาะข่าวเด่น รายการเรื่องเล่าเสาร์- อาทิตย์ 

ขณะนี้นายสรยุทธ มีอายุ 50 ปี เคยมีผลงานเขียนกับเครืออัมรินทร์ 4 เล่ม คือ กรรมกรข่าว 1-3 และคุยนอกสนาม เกือบ 30 ปีในวงการสื่อสารมวลชน นายสรยุทธได้รับรางวัลสาขาวิทยุโทรทัศน์แทบทุกเวที ไม่ว่าจะเป็นรางวัลเทพทองพระราชทาน รางวัลเมขลา รางวัลโทรทัศน์ทองคำ รางวัลนาตรราช และรางวัลท็อปอวอร์ดส

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog