ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจญี่ปุ่นจับตัวชายไม่ทราบชื่อ หลังจากลักลอบขนสเปิร์มและไข่ของวัววากิวเข้าจีน ญี่ปุ่นระบุวัววากิวเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญไม่สามารถนำ 'เชื้อ' ให้ประเทศอื่นไปขยายพันธุ์ได้

เชาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานอ้างหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นกล่าวว่า ตำรวจในเมืองโอซากะของญี่ปุ่นเข้าจับกุมชายไม่ทราบชื่อ หลังจากพยายามส่งไข่และสเปิร์มของวัว สายพันธุ์วากิวของญี่ปุ่นไปยังจีนเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

โดยชายคนดังกล่าวเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่ไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน พร้อมด้วยกล่องบรรจุไข่และสเปิร์มกว่าร้อยหลอดที่แช่ในไนโตรเจนเหลว 

ทั้งนี้ ชายคนคนดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรของจีนกักตัว เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตรับรองการตรวจสอบก่อนนำสินค้าออกจากญี่ปุ่น แต่หลังจากกลับไปยังญี่ปุ่นชายคนดังกล่าวก็ได้ยื่นขอใบรับรองจากทางศุลกากรของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ในการจับกุมครั้งนี้ ตำรวจเมืองโอซากะได้ตั้งข้อหาชายคนดังกล่าวฐานละเมิดกฎหมายควบคุมโรคติดเชื้อสัตว์เลี้ยงของญี่ปุ่น ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับสูงสุด 1 ล้านเยน หรือประมาณ 9,000 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าวบอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่า เขาไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย เนื่องจากเขาได้รับการร้องขอให้นำตัวอย่างไข่และสเปิร์มไปส่งให้แก่คนรู้จักที่ประเทศจีน


อาหารเื้อวัววากิว.jpg

(เนื้อวัววากิว - ผลิตภัณฑ์จากเนื้อที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่นและมีราคาแพงตามคุณภาพและวิธีการเลี้ยงของเกษตรกร)

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นกล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นครั้งแแรกที่มีการนำกฎหมายควบคุมโรคฯ มาบังคับใช้ในกรณีการขโมยสารพันธุกรรมออกนอกประเทศ เนื่องจากวัววากิวเป็นวัวเฉพาะของญี่ปุ่น ดังนั้นทางการญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องปกป้องทรัพยากรของชาติ 

ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรยังกล่าวอีกว่า "หากสารพันธุกรรมดังกล่าวถูกนำไปผสมเทียมในจีน และเกิดการพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมวัววากิว จะทำให้จีนสามารถอ้างชื่อวัววากิวญี่ปุ่นเพื่อส่งออกเนื้อวากิวไปทั่วโลกได้"

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการส่งออกเนื้อวากิวของญี่ปุ่นปีที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 20,000 ล้านเยน หรือประมาณ 5,700 ล้านบาท ขณะที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามส่งเสริมให้อุตสาหกรรมดังกล่าวเติบโตถึง 25,000 ล้านเยน ภายในปี 2563

ที่มา SCMP