ไม่พบผลการค้นหา
คดีเกาะเต่า คือการเอาไทยขึ้นพิพากษาในสายตาชาวโลก ที่ทำให้คนจำนวนมากเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองที่ถูกดำเนินคดี เป็น "แพะ"

คดีเกาะเต่า คือการเอาไทยขึ้นพิพากษาในสายตาชาวโลก  ที่ทำให้คนจำนวนมากเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองที่ถูกดำเนินคดี เป็น "แพะ"

คดีฆาตกรรมเกาะเต่าเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากนานาชาติตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งด้วยความที่เกาะเต่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต และความโหดเหี้ยมของฆาตกร และที่สำคัญที่สุดก็คือความผิดพลาดและคลุมเครือในการสอบสวน ที่ทำให้คนจำนวนมากเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองที่ถูกดำเนินคดี เป็น "แพะ"

เมื่อวันนี้ ศาลตัดสินประหารชีวิตนายซอ ลิน และนายวิน ซอ ทุน คนงานชาวพม่า จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากสื่อทั่วโลก โดยเฉพาะสื่ออังกฤษ ในขณะที่สื่อหลายสำนักรายงานท่าทีของครอบครัวของนายเดวิด มิลเลอร์ หนึ่งในผู้ถูกฆาตกรรม ที่เชื่อมั่นในกระบวนการสอบสวนของตำรวจไทย ว่าแม้ตอนเริ่มต้นจะมีความผิดพลาด แต่ก็มีการดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม โดยครอบครัวมิลเลอร์ยังเรียกร้องให้นักเคลื่อนไหวที่ขอความเป็นธรรมให้กับจำเลยทั้งสอง เคารพการตัดสินของศาลด้วย

อย่างไรก็ตาม ดิ อินดิเพนเดนท์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอังกฤษ กลับพาดหัวข่าวว่าศาลปฏิเสธข้อวิจารณ์ที่ว่าการทำคดีนี้มีข้อผิดพลาด และยืนยันว่ากระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่วน เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ยังคงตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ ศาลไม่ยอมรับว่าจำเลยถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพ และยังไม่ยอมรับให้มีการพิสูจน์ DNA จากหน่วยงานอิสระ หลังจากเกิดความสับสนว่า DNA ของจำเลยไม่ตรงกับที่ติดอยู่ที่อาวุธสังหาร โดยเดอะ การ์เดียนมองว่าคดีนี้เปรียบเสมือนการนำไทยขึ้นศาลภายใต้การจับตาจากคนทั้งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสิทธิภาพของรัฐบาลทหาร และการทำงานของตำรวจไทย ที่ถูกท้าทายอย่างหนักในคดีนี้

เดอะการ์เดียนยังกล่าวถึงทฤษฎีที่ว่าผู้ก่อเหตุฆาตกรรมฮันนา วิทเธอริดจ์ และเดวิด มิลเลอร์ ยังลอยนวลอยู่ เนื่องจากเป็นคนในครอบครัวผู้ทรงอิทธิพลของเกาะ และระบุด้วยว่าในหลายพื้นที่ของไทย ตำรวจและมาเฟียมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด จึงไม่น่าแปลกใจที่การสอบสวนคดีนี้จะจงใจละเลยบางอย่างไป

ด้านความเคลื่อนไหวในเมียนมาร์ ประชาชนจำนวนหนึ่งได้ออกมาประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับจำเลยทั้งสองที่หน้าสถานทูตไทยในย่างกุ้ง แม้ว่าการนัดประท้วงอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันพรุงนี้ ทำให้สถานทูตต้องออกประกาศเตือนประชาชนไทยในเมียนมาร์ไม่ให้แสดงตัวเป็นคนไทยหากไม่จำเป็น และใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง เนื่องจากอาจเกิดเหตุวุ่นวายได้
     
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog