ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ 'สมชัย' เเจงปมทุจริตเลือกตั้งเขต 4 ลำปาง - เผยข้อสังเกต 4 ประเด็น หากพบ กก.บห.พรรคเอี่ยวทุจริต - ชงส่งศาล รธน. ชี้โทษสูงสุดถึงยุบพรรค ด้าน อดีต กกต. ร่างคำร้องยื่น ปปช. ตรวจสอบ กกต. พิจารณาเรื่องพรรคการเมืองอื่นที่กู้เงิน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เเถลงภายหลังที่ประชุม กมธ. มีมติเชิญ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ชี้เเจงพร้อมเปิดหลักฐานการทุจริตการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 4 จ.ลำปาง เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีความโปร่งใส 

โดย นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า นายสมชัยตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งดังกล่าวพบความผิดปกติ 4 ด้าน 1. คือเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง 2.การทำงานของรัฐบาล คือ กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เเละ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรเเละสหกรณ์ ลงพื้นที่ทำงาน เเละสัญญาว่าจะให้โครงการต่างๆมูลค่าหลายสิบล้านของรัฐบาล ซึ่งมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ของรัฐบาล ต่อประชาชนหรือไม่ 3. การซื้อเสียงของพรรคพลังประชารัฐต่อประชาชน เเละ 4. คือกรณีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อยู่ในระดับปกติ ทั้งที่ช่วงดังกล่าวอยู่ในภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งผิดปกติ เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของประชาชนในการเดินทางไปเลือกตั้ง เเละมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการสวมสิทธิในการลงคะเเนน

"ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเเบบนี้ เเสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งถอยกลับไป 30 ปี ก่อนจะมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง เเละถ้าบทบาทของ กกต . ของรัฐยังไม่ได้รับการเเก้ไข การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นที่เขต 5 จ.สมุทรปราการจะมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ เเละเป็นข้อกังวลต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งจะสะท้อนความไม่โปร่งใสของการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม หากประชาชนผนึกกำลัง เเละร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง ให้การเลือกตั้งเกิดการทุจริตน้อยที่สุด เเละสำหรับบทบาทที่กระทำความผิดเเละทุจริตการเลือกตั้งหากพบว่าเป็นกรรมการบริหารพรรคกระทำความผิด นายสมชัยจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบเเละวินิจฉัย ซึ่งความผิดโทษถึงขั้นยุบพรรค เเละขอให้ประชาชนจับตาการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะใช้มาตรฐาน เเละมีการวินิจฉัยเทียบเคียงการยุบพรรคไทยรักษาชาติ เเละพรรคอนาคตใหม่ ผมอยากขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งหมดหวังต่อการเลือกตั้ง เเละอย่าเพิ่งหมดหวังต่อความไม่เป็นธรรม การที่เราร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง อย่างเป็นธรรม เราจะสามารถทำให้การเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ เเละการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นได้อย่างโปร่งใส" นายปดิพัทธ์ กล่าว

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ระบุว่า ขณะนี้ได้ร่างคำร้องยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบการทำงานของ กกต. เพื่อพิจารณาพรรคการเมืองที่มีการกู้เงินในอดีต ในเมื่อ กกต.มีการสร้างมาตรฐานว่า เงินกู้ เท่ากับเงินบริจาค เพราะฉะนั้น ควรมีการพิจารณาตัดสินพรรคการเมืองอื่นที่มีการกู้เงินในอดีตด้วย อีกทั้ง ในการดำเนินการต่อพรรคอนาคตใหม่ใช้เวลาเพียง 14 วัน ตนจึงคาดหวังว่าการดำเนินการต่อพรรคอื่น จะเร่งรัด รวดเร็ว เเละสร้างบรรทัดฐานเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสัปดาห์หน้าทางคณะกรรมาธิการ มีมติเชิญเครือข่ายจะนะรักถิ่น เเละศอ.บต ชี้เเจงกรณีจัดเวทีประชาพิจารณ์การสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ว่าถูกต้องตามกฎหมาย เเละลิดรอนสิทธิประชาชนหรือไม่ เเละเชิญคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ( กกพ ) เข้าชี้เเจง จากกรณีประชาชนในพื้นที่จ.ระยอง ร้องเรียนการแก้ไขระเบียบใหม่ ที่อาจส่งผิดลิดรอนสิทธิประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง