ไม่พบผลการค้นหา
ปศุสัตว์นครราชสีมา เผยมีม้าในจังหวัดตายด้วยกาฬโรคแอฟริกาแล้ว 431 ตัว จากจำนวนม้า 2,036 ตัว เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับม้าที่เหลือ

นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเกิดการระบาดของโรคอุบัติใหม่ กาฬโรคแอฟริกาในม้า ครั้งแรกของประเทศไทยในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่า ขณะนี้มีรายงานจำนวนม้าล้มตายอยู่ที่ 431 ตัว ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้ดำเนินการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดเอาไว้ให้ได้เร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมามีม้าเลี้ยงอยู่จำนวน 2,036 ตัว ที่ได้ขึ้นทะเบียนเอาไว้ และได้ดำเนินการคัดกรองตรวจโรคเข้ารับวัคซีนป้องกันกาฬโรคแอฟริกาในม้า โดยม้าเข้ารับวัคซีนต้องมีผลตรวจเลือดเป็นลบ คือ ไม่มีเชื้อโรคนี้อยู่ และต้องเป็นม้าที่อยู่ในมุ้งตาถี่ป้องกันริ้นไร และสัตว์ต่างๆ เข้าไปดูดกินเลือด ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับม้าที่ผ่านการตรวจไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับม้าที่เหลือได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากม้ารับวัคซีนไปแล้ว ม้าจะต้องอยู่มุ้งเป็นเวลา 1 เดือน เจ้าของม้าต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ม้าโดนสัตว์ดูดเลือดกัด และต้องปรับพฤติกรรมการเลี้ยงให้ม้านอนกางมุ้งตลอดเวลา  

ทั้งนี้ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาขอให้ผู้เลี้ยงม้าดำเนินการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ด้วยมาตรการ ม. ว. ย. โดย ม. คือกางมุ้ง ด้วยตาข่ายตาถี่ตา 32 ป้องกันแมลง และสัตว์ดูดเลือดให้กับม้า ว. คือ วัคซีน ขอให้นำม้าไปตรวจเลือดคัดกรองเพื่อรับวัคซีนตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์ และ ย. คือ ยาพ่นกันแมลง เช่น พ่นหมอกควัน พ่นสเปรย์ และยาทาให้กับม้าเพื่อป้องกันแมลงพาหะมาดูดเลือดม้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง