ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์’ รู้แล้ว 'ศักดิ์สยาม'ติดโควิดบอกรักษาพยาบาลกันไป ชูกำปั้นขอให้เชื่อมั่น รับห่วงความรู้สึกประชาชน แจงจำเป็นปิดสถานบันเทิงบางที่ วอนไม่จำเป็นอย่าจัดกิจกรรมสงกรานต์ ก่อนแนะรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ โดยเฉพาะคลัสเตอร์กรุงเทพฯ ว่า วันนี้เป็นการประชุมในระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ แต่มีการพูดคุยหารือเหมือนปกติ ซึ่งมีหลายคนต้องกักตัวเอง แต่ไม่ได้เป็นปัญหา โดยวันนี้ให้ความสำคัญการแพร่ระบาดโควิดในขณะนี้ รัฐบาลมีความห่วงใยและจำเป็นต้องหามาตรการเหมาะสมที่เป็นมาตรฐาน เพราะเราบริหารหลายเรื่องทั้งโควิด เศรษฐกิจและบริหารความรู้สึกของประชาชน ซึ่งตนไม่สบายใจหลายเรื่องในขณะนี้ แต่เราอย่าท้อแท้ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมประชาชน

ทั้งนี้ไม่ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดในระดับใดหรือจะกลายพันธุ์หรือไม่กลายพันธุ์นั้น เป็นเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขที่คณะแพทย์กำลังหารือกันขณะนี้ พร้อมกันนี้ต้องเร่งรัดเรื่องวัคซีนให้มากขึ้นให้สอดคล้องจำนวนวัคซีนที่ทยอยเข้ามาในประเทศ หลายเรื่องเป็นปัญหาระดับโลกและระดับประเทศ แม้แต่ประเทศผู้ผลิตวัคซีนก็กำลังหารือเรื่องการผลิตวัคซีนเช่นเดียวกัน เพราะสถานการณ์รุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนั้นอาจมีปัญหาเรื่องการผลิตวัคซีนบ้าง จึงต้องเตรียมแก้ปัญหาเหล่านี้  


ย้ำจำเป็นปิดสถานบันเทิง

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ทุกคน ร่วมมือกับรัฐด้วย ทุกคนต้องมีมาตรฐานของตัวเอง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง อย่าเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิงต่าง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องปิดสถานบริการบางแห่งไป และหากตรวจสอบพบว่าจัดทำมาตรการไม่พร้อมในการป้องกันโควิด ก็จะปิดทันทีเพิ่มเติมอีก และไม่อยากให้ปิดทั่วประเทศ เพราะตนเข้าใจ แต่ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเองและครอบครัว การสนุกสนานบันเทิง ขอให้ระงับยับยั้งช่างใจดูด้วย เพราะผลกระทบกับครอบครัวตัวเองและสังคมด้วย ไม่ว่าใครก็ตาม ตนก็มีความห่วงใยทั้งสิ้น


เตรียมสร้างโรงพยาบาลสนาม

นายกรัฐมนตรี ยังเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดและการรักษา โดยยืนยันทุกอย่างยังรับได้อยู่ในขณะนี้ พร้อมได้สั่งการให้เตรียมการโรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมอบหมายกทม.และกระทรวงมหาดไทยได้จัดเตรียมพื้นที่ในกรณีมีการแพร่ระบาดจำนวนมากให้พร้อมตั้งแต่ตอนนี้ หากไม่เพียงพอก็ให้กระทรวงกลาโหมไปจัดหาเพิ่มเติม โดยวันนี้มีในหลายจังหวัด ซึ่งนอกจากมาตรฐานกลางของศบค.แล้ว ก็ให้ผู้ว่าฯ และสสจ. ไปพิจารณาเพิ่มเติมได้ ข้อสำคัญต้องการ์ดไม่ตก  


ไหว้พระดีกว่าออกไปในพื้นที่เสี่ยง

ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะสงกรานต์ต้องเข้มงวดขึ้น อะไรที่ไม่จำเป็นก็ขออย่าจัด เช่น การรดน้ำดำหัวที่มีคนจำนวนมาก รวมถึงการทำบุญต่างๆ ต้องเว้นระยะห่างให้ได้ ไม่ว่าทั้งพระและคนร่วมงานต้องใส่หน้ากาก โดยวันนี้อยากแนะนำว่าถ้ายังรดน้ำใครไม่ได้กลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดก็ให้รดพระพุทธรูปที่บ้านได้ก็ดี ซึ่งรัฐบาลเองก็หยุดงานสรงน้ำที่จะจัดไปแล้ว เพราะเป็นห่วงไม่อยากให้คนรวมตัวจำนวนมากในสถานที่เสี่ยงและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ย้ำว่าในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเชื้อพันธุ์เก่าหรือเชื้อพันธุ์ใหม่ เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขและการแพทย์พิจารณา จึงขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก


อย่าสนุกสนานให้เกินเลย 

ในส่วนการเดินทางไปต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกฯ ระบุว่า ขอให้มีความระมัดระวัง ทั้งคนและรถ ต้องพร้อมอย่าดื่มสุรา พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าสนุกสนานให้เกินเลย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือชีวิตของตนเองและครอบครัว รวมไปถึงชีวิตของคนอื่นที่จะได้รับผลกระทบ นี่เป็นจิตสำนึกของคนไทยเป็นจิตสำนึกของคนไทยทั้งประเทศ ที่ต้องคิดแบบนี้ อย่านึกถึงแค่ความสนุกชั่วคราว ของตนเองจะทำอะไรต้องมีสติสัมปชัญญะในการดำรงชีวิต 

ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ในการบริหารเรื่องเหล่านี้ให้มีการบูรณาการร่วมกัน รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทุกเรื่อง และขอให้เป็นกำลังใจให้กับรัฐบาลในการแก้ปัญหาในทุกเรื่อง หากแก้ได้ก็จะดำเนินการทันที แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และได้มีการแก้กฎหมายเร่งด่วนในบางเรื่องที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา เพื่อประโยชน์ของประชาชนและการลงทุน เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญนอกจากปัญหาโควิด เพื่อให้เกิดความสอดคล้อง​กับสถานการณ์หลังโควิด


แนะเปิดใจรับฟังรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า หากทุกคนคิดแบบเดิม จะแก้อะไรไม่ได้ จึงขอเตือนถึงความรัก ความสามัคคี และขอให้ฟังรัฐบาลบ้าง เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ บรรดาสื่อโซเชียลที่ออกมา ตนห้ามใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่ต้องมีการใคร่ครวญว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดการสร้างความเกลียดชัง เพราะเป็นอันตรายต่อประเทศ

เมื่อถามถึงศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมติด เชื้อโควิด-19 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็รักษาพยาบาลกันไป ก็เหมือนประชาชนทุกคน พร้อมยืนยันว่าไม่รู้สึกเครียดต่อกรณีดังกล่าว โดยนายรัฐมนตรี ได้ยกมือชูกำปั้นขึ้น พร้อมกล่าวว่า “เชื่อมั่น”