ไม่พบผลการค้นหา
ทบวงพลังงานปรามณูระหว่างประเทศระบุว่า มีเหตุระเบิดครั้งใหม่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาปอริซเซีย ประเทศยูเครน ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อสายเคเบิล และทำให้หน่วยผลิตไฟฟ้า 1 ใน 6 หน่วยใช้การไม่ได้

ก่อนหน้านี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในซาปอริซเซียเคยไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ชั่วคราว ในช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากการโจมตีโดยระเบิดที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม แหล่งพลังงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้เคยถูกซ่อมแซมแล้ว และในพื้นที่ดังกล่าวก็เคยถือว่าเป็นพื้นที่ที่เงียบสงบในช่วงเวลาที่ผ่านมา

จากกการแถลงการณ์ของ ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงพลังงานปรามณูระหว่างประเทศ ภายใต้สังกัดสหประชาชาติเมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) ระบุว่า มีการยิงระเบิดในบริเวณใกล้ห้องโถงกังหันของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งหนึ่ง ทำให้สายเคเบิลมีความเสียหายและพลังงานไฟฟ้าไม่สามารถเข้าถึงตัวโรงงานได้

ในแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องปั่นไฟฟ้าพลังงานดีเซลฉุกเฉินถูกนำมาใช้แทนเป็นเวลาประมาณ 40 นาทีเพื่อรักษาระดับอุณหภูมิของหน่วยผลิตไฟฟ้า ก่อนที่พลังงานจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 6 ในเขตถูกปิดตัวลงชั่วคราวแล้ว สืบเนื่องจากเหตุยิงถล่มโดยรัสเซีย

กรอสซีระบุถึงความกังวลอย่างชัดเจน เนื่องจากในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการโจมตีด้วยระเบิดถึง 2 ครั้งในวันอังคาร (20 ก.ย.) และวันพุธ (21 ก.ย.) เขาย้ำเตือนถึงความสำคัญของการสร้างเขตรักษาความปลอดภัยรอบๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ทั้งนี้ เปโตร โคติน ประธานของบริษัทพลังงาน ที่สนับสนุนโดยรัฐของยูเครนบอกกับสำนักข่าว NHK ในช่วงต้นเดือน ก.ย. ว่า ปัญหาด้านความปลอดภัยทั้งหมดที่มีจะถูกแก้ไขได้ในทันที หากทหารของรัสเซียยอมถอนกำลังออกจากบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

ที่มา:

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220922_09/?fbclid=IwAR3eu6arj3KnJQaKep8ARNxP0r9bCCY2yXuHqesbFENA43O3ieQRLUHxkmQ