ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียระบุ คลื่นอากาศร้อนส่งผลกระทบต่อประชาชนและสัตว์ป่าอย่างมาก และคาดว่าอุณหภูมิในบางพื้นที่อาจแตะถึง 49 องศาเซลเซียส

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงคำแถลงของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ระบุว่าคลื่นความร้อนยังปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องสู่วันที่ 4 โดยอุณหภูมิที่วัดได้ในหลายพื้นที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หรือสูงว่าอัตราเฉลี่ยปกติราว 10-14 องศาเซลเซียส 

เด็กและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากอากาศร้อน เพราะอาจจะประสบภาวะขาดน้ำและฮีตสโตรก ขณะที่สัตว์ป่าจำนวนมากได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่และประชาชนพบค้างคาวหลายพันตัวตายจากภาวะขาดน้ำ ทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่ารุนแรงในหลายพื้นที่

ขณะที่เดอะการ์เดียนรายงานว่าพื้นที่ได้รับผลกระทบจากจากสภาพอากาศร้อน ได้แก่ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย รัฐเซาเทิร์นออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ และตอนกลางของรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิสูงสุดอาจแตะถึง 49 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทำลายสถิติอากาศร้อนสุดของออสเตรเลียเมื่อปี 1960 ที่อุณหภูมิสูงสุดแตะถึง 50.7 องศาเซลเซียสที่สนามบินอูดนาดัตตา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นออสเตรเลียต่างประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมตัวรับมือ และเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านสุขภาพ เนื่องจากภาวะอากาศร้อนต่อเนื่องทำให้โอโซนในชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลต่อผู้มีอาการหอบหืดเรื้อรัง รวมถึงผู้ที่มีอาการป่วยเกี่ยวกับปอด