ไม่พบผลการค้นหา
“นักกิจกรรมการเมือง” ยัน จัดรำลึก 10 ปี สังหารหมู่ประชาชนปี 53 แน่ ส่วนคดีถูกจับรำลึก "เสธฯ แดง" เชื่อเจอกลั่นแกล้ง

นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” นักกิจกรรมทางการเมือง กล่าวถึง กรณีถูกจับกุมหลังจัดกิจกรรมครบรอบวันเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสีลม เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ก่อนยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 30,000 บาท ประกันตัวออกมา โดยเห็นว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะได้แจ้งผู้เกี่ยวข้องแล้วและตลอดการไว้อาลัยไม่ได้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย เหมือนการยิงเลเซอร์ตามหาความจริงที่ไม่ได้ผิดกฎหมาย

กรณี "รำลึกเสธ.แดง" ตำรวจท้องที่เข้าจับกุมประมาณ 20.00 น. ระหว่างถ่ายรูปหมู่ไว้เป็นที่ระลึกหลังเสร็จกิจกรรมกับประชาชนราว 20 คน อ้างว่า ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะมีการรวมกลุ่มมั่วสุมกัน ซึ่งยังดียื่นเรื่องประกันตัวได้ในคืนนั้นก่อนเวลาเคอร์ฟิว จึงไม่โดนคุมขังข้ามคืน ส่วนการที่พนักงานสอบสวนจะพยายามเอาผิดผู้ร่วมกิจกรรมคนอื่นๆ อีกนั้น ตนเห็นว่าไม่ยุติธรรม หากอยากเล่นงานตนก็แจ้งจับตนเพียงคนเดียวในฐานะผู้จัดกิจกรรม และพร้อมต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด โดยพนักงานสอบสวนนัดส่งอัยการเพื่อพิจารณาฟ้องคดี ต้นเดือน มิ.ย.นี้

นายอนุรักษ์ ยืนยันว่า กลุ่มเส้นทางสีแดงจะยังมีการจัดรำลึกครบรอบ "10 ปี การสังหารหมู่ประชาชนเมื่อปี 53" โดยในช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค. จะจัดรำลึกบริเวณสี่แยกราชประสงค์ และคาดว่าอาจมีผู้รักความเป็นธรรม มายิงเลเซอร์ตามหาความจริงกันในหลายจุดก็อาจเป็นได้ โดยยืนยันที่จะเรียกเหตุการณ์นั้นว่า "การสังหารหมู่" ตามที่สื่อในต่างประเทศระบุ ไม่เรียก "สลายการชุมนุม" อย่างที่สื่อและคนในสังคมไทยชอบเรียกเหตุการณ์ "เมษา-พฤษภา 53"

ส่วนความยุติธรรม ต่อเหยื่อในเหตุการณ์เชื่อว่า มีช่องทางเดียวคือพึ่งศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะความยุติธรรมในประเทศไทยภายใต้การปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไม่สามารถอำนวยให้ได้ ส่วนความจริงนั้นสำหรับตน ไม่ต้องถามหาอีกแล้ว เพราะความจริงก็คือทหารใช้อาวุธสงครามเข่นฆ่าประชาชน ซึ่งมีเพียงความจริงชุดเดียว ที่ทุกฝ่ายจะต้องยืนยัน

นายอนุรักษ์ ยังกล่าวถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะระยะหลังที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด -​19 ได้แล้ว ดังนั้น หากรัฐบาลจะยื้อการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป ไม่ควรให้เกินเดือนพ.ค.นี้ ส่วนเมื่อยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินแล้ว อาจมีประชาชนที่ยากลำบากจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้องออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลก็เป็นเรื่องที่เข้าใจและเลี่ยงไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม