ไม่พบผลการค้นหา
ภาคเอกชน ยังกังวลการเมืองที่ยังไม่ชัดเจนภายหลังมีการเลือกตั้ง ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นทุกกลุ่มอุตสาหกรรมปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเมษายน 2562 อยู่ที่ระดับ 95.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 96.3 ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เป็นผลมาจากผู้ประกอบการทุกกลุ่มอุตสาหกรรมมีความกังวลต่อกำลังซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะในส่วนของภูมิภาค เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งผลพวงจากการส่งออกที่หดตัว และสำคัญคือมีความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศที่ยังไม่ชัดเจนภายหลังการเลือกตั้ง ส่งผลต่อเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการต้องการให้มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อให้มีการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ ทั้งด้านการค้าและการลงทุน

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงเช่นกัน อยู่ที่ระดับ 101.9 จาก 104.2 ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของค่าเงินบาท และปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ กระทบการส่งออก