ไม่พบผลการค้นหา
คุกกี้เสี่ยงโชค เป็นขนมที่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ มาหลายปีแล้ว แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

คุกกี้เสี่ยงโชค เป็นขนมที่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ มาหลายปีแล้ว แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุกกี้เสี่ยงโชคเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนในสหรัฐฯ

 

คุกกี้เสี่ยงโชค หรือฟอร์จูนคุกกี้ เป็นขนมที่มีลักษณะคล้ายบิสกิต เมื่อบิขนมออกมาจะพบกระดาษเล็กๆ ที่เขียนคำคม หรือคำทำนายสั้นๆ ไว้ให้เจ้าของคุกกี้ชิ้นนั้นได้ลุ้นว่าดวงชะตาของตนจะเป็นอย่างไร



นอกจากนี้ ในช่วงตรุษจีน ได้เกิดธรรมเนียมใหม่ที่ผู้คนทั่วโลก รวมทั้งในสหรัฐฯ จะลุ้นกับคำนายภายในคุกกี้เสี่ยงโชคนี้ 



หลายปีที่ผ่านมา คุกกี้เสี่ยงโชคได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในสหรัฐฯ เป็นอย่างดี และสหรัฐฯ ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของคุกกี้เสี่ยงโชค เนื่องจากยอดขายคุกกี้เสี่ยงโชคในสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 90 ของยอดขายทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 3 พันล้านชิ้นต่อปี และโดยปกติกำลังการผลิตคุกกี้เสี่ยงโชคจะอยู่ที่ประมาณ 4 ล้าน 5 แสนชิ้นต่อวัน 



คุกกี้เสี่ยงโชคกลายเป็นที่รู้จักในปี 2546 และสามารถขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากภาพยนตร์เรื่อง Freaky Friday ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ลูกคู่หนึ่งที่สลับร่างกันหลังจากที่ได้อ่านคำทำนายจากคุกกี้เสี่ยงโชค 



สำหรับข้อความบนกระดาษที่ซ่อนอยู่ในคุกกี้เสี่ยงโชคนั้น จะมีอยู่ 3 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นคำอวยพร คำทำนาย หรือคำคมสั้นๆ  ส่วนที่ 2 เป็น lucky number หรือตัวเลขที่บอกเป็นนัยว่าโชคดีหรือโชคร้าย  ซึ่งตัวเลขในส่วนที่ 3 จะถูกสุ่มโดยระบบคอมพิวเตอร์  และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นวลีที่เขียนทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งผู้ผลิตตั้งใจจะทำให้ภาษาจีนเป็นที่คุ้นเคยสำหรับชาวต่างชาติ

 

ในปัจจุบัน คุกกี้เสี่ยงโชค เป็นเสมือนทูตวัฒนธรรมที่ช่วยเผยแพร่ธรรมเนียม และประเพณีต่างๆ ของจีนให้คนทั่วโลกได้รู้จัก และยังเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นจีนในประเทศต่างๆ อีกด้วย โดยเฉพาะในสหรัฐฯ 

 

 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog