ไม่พบผลการค้นหา
โดรนติดอาวุธ ผู้ช่วยตำรวจรัฐนอร์ทดาโคตาของอเมริกา ผู้ช่วยคนใหม่ที่มีดี ครบเครื่อง ทั้งบินได้ ยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และโฉบระยะประชิดด้วยเครื่องช๊อตไฟฟ้า

โดรนติดอาวุธ ผู้ช่วยตำรวจรัฐนอร์ทดาโคตาของอเมริกา ผู้ช่วยคนใหม่ที่มีดี ครบเครื่อง ทั้งบินได้ ยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และโฉบระยะประชิดด้วยเครื่องช๊อตไฟฟ้า 

ตำรวจรัฐนอร์ทดาโคตาของอเมริกา ได้รับอนุมัติให้ใช้ โดรนติดอาวุธในการทำงานแล้ว แต่ว่าอาวุธที่ติดไปกับโดรนนั้นจะไม่ทำอันตรายร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต โดยจะมีทั้ง แก๊สน้ำตา เครื่องช๊อตไฟฟ้า และกระสุนยาง ซึ่งเป็นไปตามร่างกฎหมาย 1328 ฉบับใหม่ ที่ต้องการจำกัดอำนาจของตำรวจและห้ามไม่ให้ใช้โดรนติดอาวุธร้ายแรง ปรับปรุงจากเดิมที่ห้ามมิให้โดรนติดอาวุธใดๆ เลย

ทั้งนี้รัฐนอร์ทดาโคตาเป็นหนึ่งใน 6 รัฐที่ได้เริ่มมีการทดลองศึกษาหาวิธีการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในน่านฟ้าพลเรือน และเป็นรัฐเดียวที่ทางองค์กรการบินพลเรือนของสหรัฐฯ (FAA) อนุญาตให้โดรนบินได้สูงถึง 1,200 ฟุตทั่วรัฐทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

อย่างไรก็ดีการสามารถควบคุมโดรนได้จากระยะไกล ทั้งยังสามารถควบคุมการใช้อาวุธต่างๆ ที��ติดไปกับมันได้นั้น ทำให้เกิดข้อกังวลขึ้นว่า หากไม่ได้ถูกนำไปใช้อย่างเหมาะสมการแล้วก็อาจจะก่อให้เกิดเหตุร้ายขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย 1328 ฉบับใหม่ดังกล่าวนี้ ก็ให้ความเห็นว่าจริงๆ แล้วโดรนควรเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการทำงาน เช่นการใช้ถ่ายวิดีโอ การใช้ส่งของหรือใช้สำรวจพื้นที่เป็นต้น ไม่ใช่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นอาวุธเช่นนี้ พร้อมทั้งยังมีการเรียกร้องให้รัฐกลับมาพิจารณาความเหมาะสมของกฎหมายดังกล่าวอีกด้วย 

ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่วนหนึ่งก็เป็นผลต่อเนื่องมาจากการเผยแพร่ คลิปโดรนพลเรือนแบบติดอาวุธปืนและกระสุนจริง ที่ถูกดัดแปลงขึ้นมาโดย ออสติน ฮาวห์วาวท์ วัยรุ่นอายุ 18 จากรัฐคอนเนตทิคัต ที่ก่อให้เกิดกระแสการวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันอย่างแพร่หลาย 

แต่ในกรณีนี้ทั้งทาง FAA และหน่วยงานท้องถิ่นเองกลับสรุปว่าเรื่องนี้ไม่ผิดกฎหมายแม้จะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของรัฐบาลกลางอยู่ก็ตาม

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog