ไม่พบผลการค้นหา

นับตั้งแต่การเคลื่อนไหวของชาวอเมริกัน เพื่อต่อต้านบทบาทของ Wall Street ปะทุขึ้นที่ Liberty Square ในย่านการเงินของเมืองแมนฮัตตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา จนกระแส Occupy แพร่กระจายไปทั่วโลก แต่ยังคงมีคำถามว่า การประท้วงมีเป้าหมายอะไร

 

คำถามที่ว่า Occupy Wall Street คืออะไร มีเป้าหมายและทิศทางการเคลื่อนไหวอย่างไร ได้รับการวิเคราะห์อย่างน่าสนใจจากมุมมองที่หลากหลาย ในรายการ Cross Talk ของสถานีโทรทัศน์ Russia Today

 

นางฟรานเซส ฟอกซ์ พิเวน ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาและรัฐศาสตร์ จาก City of New York University Graduate Center มองว่า Occupy Wall Street ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุนนิยม แต่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน และเป็นการแสดงออกซึ่งความผิดหวังต่อระบบการเมืองในปัจจุบัน

 

ขณะที่นายแพทริก เบรนแนน จาก National Reviw Institute ไม่เชื่อว่า Occupy Wall Street เป็นตัวแทนของคนร้อยละ 99 ตามที่การเคลื่อนไหวอ้าง ซึ่งการเรียกร้องเป็นการปกครองแบบอุดมคติ แต่ไม่สามารถทำได้จริงในทางการเมืองส่วนนายเจมส์ ลิฟวิงสตัน อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัตเจอร์ส มองว่าเป้าหมายเบื้องต้นของการเคลื่อนไหว Occupy Wall Street คือต้องทำให้คนรับรู้เรื่องความเหลื่อมล้ำให้มากที่สุด

 

โดยเขามองว่าเมื่อถึงจุดหนึ่ง การเคลื่อนไหว Occupy Wall Street จะต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบ และจะต้องผลักดันข้อเรียกร้องเข้าสู่กระบวนการทางการเมือง แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น และก็ยังไม่รู้ว่าจะถึงเวลานั้นเมื่อไหร่ ซึ่งนางพิเวนก็ได้ย้ำว่า การเคลื่อนไหวไม่ได้สร้างผลลัพธ์ด้วยตัวเอง แต่เป็นการสร้างแรงผลักดันให้กับระบบการเมืองที่มีอยู่ สร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ให้เกิดขึ้น

 

Produced by VoiceTV 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog