ไม่พบผลการค้นหา
“กลุ่มการเมืองภาคประชาชน”ยื่น กกต.คัดค้านรับรองผลเลือกตั้ง 13 ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมยื่นให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ฐานล้มล้างสถาบัน

กลุ่มการเมืองภาคประชาชน นำโดยนายสุรวัชร สังขฤกษ์ ในฐานะประธานกลุ่ม ยื่นคำร้องถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ กระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 กรณีที่กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษ��ตริย์ทรงเป็นประมุข เหตุจากกรณีที่เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2554 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความคิดเห็นถึงสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

ต่อมาเมื่อมีการตั้งพรรคอนาคตใหม่ มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค และนายปิยบุตรเป็นเลขาธิการพรรค ได้ปลุกระดมในการปราศรัยให้กับนักศึกษาและคนรุ่นใหม่เกลียดชังสถาบันพระมหากษัตริย์และหน่วยงานด้านความมั่นคง จึงขอให้ กกต. พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 ในมาตรา 92

นายสุรวัชร ยังยื่นคัดค้านการรับรอง ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย จำนวน 13 คน ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.มีส่วนเกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมกับการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2556 โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดยมีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ

นายสุรวัชร กล่าวว่า ในฐานะประธานกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จึงทำหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช.ให้เร่งรัดพิจารณาในเรื่องนี้ พร้อมกับยื่นให้ กกต.พิจารณาชะลอการรับรองผลการเลือกตั้งและผลคะแนนของว่าที่ 13 ส.ส.เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะตามมาในภายหลัง

สำหรับรายชื่อว่าที่ 13 ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยประกอบไปด้วย

1.นายสงวน พงษ์มณี ผู้สมัคร ส.ส.ลำพูน เขต 1

2.นายบุญแก้ว สมวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร เขต 2

3.นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1

4.นายมนตรี ตั้งเจริญถาวร ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 4

5.นายสมคิด เชื้อคง ผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 10

6.นางสมหญิง บัวบุตร ผู้สมัคร ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 1

7.นายอภิชาติ ตีรสวัสดิชัย ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 1

8.นายนิยม เวชกามา ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 2

9.นางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 4

10.นายโกศล ปัทมะ ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขต 5

11.นางเทียบจุฑา ขาวขำ ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 8

12.นายอนุสรณ์ ปั้นทอง ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 12

13.นายชูศักดิ์ แอกทอง ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 7