ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลวอชิงตันประณามประเทศไทย ชี้ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศ กรณีส่งกลับชนชาติอุยกูร์ไปจีน หวั่นเผชิญ ‘การปฏิบัติที่โหดร้าย’ วอนไทยเลิกเนรเทศผู้อพยพ

รัฐบาลวอชิงตันประณามประเทศไทย ชี้ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศ กรณีส่งกลับชนชาติอุยกูร์ไปจีน หวั่นเผชิญ ‘การปฏิบัติที่โหดร้าย’ วอนไทยเลิกเนรเทศผู้อพยพ

 

เมื่อวันพฤหัสบดี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จอห์น เคอร์บี แถลงว่า สหรัฐฯขอประณามประเทศไทยกรณีบังคับส่งกลับชาวอุยกูร์กว่า 100 คนไปยังประเทศจีน คนเหล่านั้นอาจประสบกับการปฏิบัติอย่างโหดร้าย และปราศจากกระบวนการตามครรลองโดยชอบ

 

“สหรัฐฯขอแสดงความผิดหวังอย่างยิ่งต่อประเทศไทย สหรัฐฯขอประณามการบังคับส่งกลับของไทย”  โฆษกผู้นี้กล่าว

 

ประเทศไทยเปิดเผยข่าวการขับชาวอุยกูร์เมื่อวันพฤหัสฯ คนเหล่านี้เป็นชนชาติส่วนน้อยชาวมุสลิมทางแถบตะวันตกเฉียงเหนือของจีน พูดภาษาเติร์ก ต่อต้านการควบคุมของจีน เมื่อเดือนมิถุนายน ไทยส่งชาวอุยกูร์บางส่วนไปยังตุรกี

 

เมื่อคืนวันพุธ ผู้ประท้วงต่อต้านจีนบุกเข้าไปในสถานกงสุลของไทยในนครอิสตันบุลของตุรกี แสดงการคัดค้านไทยที่ได้ส่งชาวอุยกูร์กลับไปยังจีน กลุ่มสิทธิมนุษยชนบอกว่า ชาวอุยกูร์ที่หลบหนีออกจากจีนอาจถูกทรมานหรือละเมิดสิทธิต่างๆเมื่อกลับเข้าประเทศ

 

 

ถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า “การดำเนินการเช่นนี้สวนทางกับพันธกรณีระหว่างประเทศของประเทศไทย และหลักปฏิบัติอันมีมาช้านานที่จะต้องให้ที่พักพิงอันปลอดภัยแก่บุคคลที่ช่วยตนเองไม่ได้”

 

สหรัฐฯยังเรียกร้องให้ไทยยุติการเนรเทศผู้อพยพ “เราเรียกร้องให้ประเทศไทยอนุญาตให้ชาวอุยกูร์เดินทางออกจากไทยไปยังประเทศที่พวกเขาเลือกตามความสมัครใจ”

 

นอกจากนี้ รัฐบาลวอชิงตันขอให้ไทยเปิดทางให้บรรดาองค์กรด้านความช่วยเหลือเข้าพบชาวอุยกูร์ที่ถูกกักตัวด้วยข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

 

วันเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของตุรกีประณามการเนรเทศชาวอุยกูร์ไปยังจีน พร้อมกับระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ อย่างไรก็ดี ตุรกีไม่ได้ประณามเหตุโจมตีสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบุล หรือเหตุประท้วงที่สถานทูตของต่างประเทศ.

 

Source: AFP : U.S. Department of State

Photo: AFP

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog