ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวโครงการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ เพื่อส่งเสริมและแนะนำให้ประชาชนรู้จักและหันมาบริโภค ภายใต้แคมเปญ "รักใคร ให้ Riceberry"

กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวโครงการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ เพื่อส่งเสริมและแนะนำให้ประชาชนรู้จักและหันมาบริโภค ภายใต้แคมเปญ "รักใคร ให้ Riceberry" 

กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เร่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพและการตลาดข้าวไรซ์เบอร์รี่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับมาตรฐานสากล หรือ IFOAM พร้อมจัดแคมเปญ"รักใคร ให้ Riceberry" ในงานเปิดตัวโครงการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ 

ผู้เข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นเกษตรกรที่จดทะเบียนไว้กับหน่วยงานราชการและมีประสบการณ์ผลิตข้าวอินทรีย์มาก่อน โดยจะส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มที่เรียกว่า "Riceberry Valley" เพื่อจัดทำแผนธุรกิจร่วมกัน ในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ และสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นโครงการนำร่องเพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวอย่างยั่งยืน  

ประเทศไทย เริ่มปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ตั้งแต่ปี 2556 ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ปัจจุบันมีเนื้อที่ 1 หมื่นไร่ ให้ผลผลิต 1 หมื่นตันข้าวเปลือก ราคาตันละ 2 หมื่น 5 พันบาท สูงกว่าข้าวขาวนาปีประมาณ 3 เท่า  หากประสบผลสำเร็จจะเพิ่มการผลิตเพื่อส่งออกไปยังตลาดที่ต้องการข้าวคุณภาพสูง อย่างฮ่องกง สิงคโปร์ และสหภาพยุโรป ต่อไป  
 
ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เกิดจากการผสมระหว่างข้าวหอมนิลกับข้าวขาวดอกมะลิ 105 มีสีม่วงเข้ม รูปร่างเมล็ดเรียวยาว รสชาติอมหวาน มีกลิ่นหอมและนุ่ม  รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อุดมด้วยแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ เป็นต้น 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog