ไม่พบผลการค้นหา
หากมองอีกมุมหนึ่งของการเล่นเกมให้ได้ผลดี มีเด็กและเยาวชนหลายคนที่สร้างอาชีพได้ หลักล้านจากการเล่นเกม

หากมองอีกมุมหนึ่งของการเล่นเกมให้ได้ผลดี มีเด็กและเยาวชนหลายคนที่สร้างอาชีพได้ หลักล้านจากการเล่นเกม

หากมองอีกมุมหนึ่งของการเล่นเกมให้ได้ผลดี มีเด็กและเยาวชนหลายคนที่สร้างอาชีพได้ หลักล้านจากการเล่นเกม  เช่น การเล่นแบบออนไลน์เพื่อเก็บไอเทมเพื่อนำมาขายแลกเงินจริง หรือ บางคนก็ยึดอาชีพแคสเตอร์ คือ ผู้ที่บันทึกเกมที่กำลังเล่นพร้อมบรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วอัพโหลดลง Youtube ซึ่งสร้างรายได้จำนวนมาก นอกจากนี้ปัจจุบัน ล่าสุด ยังมีกระแสการแข่งขัน E-Sports หรือ Electronic Sports เป็นการแข่งขันกีฬาอิเลคโทรนิคส์ เป็นที่ความนิยมและแพร่หลายไปทั่วโลก ถ้าพูดถึง dotA ไม่มีใครไม่รู้จัก

การแข่งขัน E-Sports หรือ Electronic Sports ไม่แตกต่างจากการแข่งขันกีฬาอื่นๆ จะต้องมีตัวนักกีฬา มีสถานที่แข่งขัน มีกติการ่วมกัน และใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ในการแข่งขัน โดยการคัดเลือกเกมส์สำหรับใช้ในการแข่งขัน E-Sports จะเน้นการใช้ทักษะในการเล่น ต้องมีการวางแผน และมีการฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยจะแบ่งเกมที่ใช้แข่งออกเป็น 4 ประเภท ทั้ง real-time strategy, fighting, first-person shooter และ multiplayer online battle arena ซึ่งเกมส์ที่นิยมใช้ก็เช่น DotA, Starcraft2, FIFA และ Call of Duty   

E-Sports มีเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1972  มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ต่อมาบริษัทค่ายเกมส์ได้นำแนวคิดนี้ไปขยายจนกลายเป็นการแข่งขันเกม Space Invaders มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน ซึ่งภายหลังเมื่อมีกระแสเกมออนไลน์จึงกลายเป็นเทรนไปทั่วโลก และยังมีรางวัลเป็นเงินมูลค่าจำนวนมาก จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ E-Sports earnings เผยว่าจากการแข่งขัน The International 2013 มีมูลค่าเงินรางวัลรวมสูงสุด ถึง 2,874,407 เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 96,700,000 บาท และผู้ที่กวาดรายได้จากการเข้าร่วมการแข่งขัน E-Sports ไปได้มากที่สุดก็คือ แจ-ดง จากเกาหลีใต้ ที่มีรายได้กว่า 503,486 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 16,900,000 บาท แม้แต่คนที่ลงแข่งขันแล้วทำเงินได้น้อยที่สุด ก็ยังทำเงินได้ถึง 7,400 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 248,000 บาท

ส่วนในประเทศไทยมีการแข่งขัน E-Sports มาหลายปีแล้ว โดยค่ายเกมจะร่วมกับมหาวิทยาลัยในการจัดโครงการแข่งขัน E-Sports อย่างเช่น TEL Campus – Rangsit Championship by Garena เป็นความร่วมมือระหว่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.รังสิตและค่ายเกมการีนา จัดการแข่งขัน E-Sports ระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันแบบมืออาชีพ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog