ไม่พบผลการค้นหา
ธุรกิจนิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์ ต้องปรับตัว หลังไตรมาสแรกมียอดจำหน่ายลดลง หลังหันไปอ่านจากระบบออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะนิตยสาร ต้องปรับออกเป็นรายเดือน และอาจมีบางรายปิดกิจการ

ธุรกิจนิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์ ต้องปรับตัว หลังไตรมาสแรกมียอดจำหน่ายลดลง หลังหันไปอ่านจากระบบออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะนิตยสาร ต้องปรับออกเป็นรายเดือน และอาจมีบางรายปิดกิจการ
        
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ไตรมาสแรกปีนี้ ยอดจำหน่ายสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการบริโภคในประเทศชะลอตัว และการส่งออกยังไม่ฟื้นตัว ทำให้การส่งออกของธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ปีนี้ อาจจะไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 แสนล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีมูลค่า 7 หมื่นล้านบาท

ส่วนธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ปีนี้ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร จะดำเนินกิจการได้ค่อนข้างลำบาก จากยอดขายที่ลดลง ประชาชนลดรายจ่าย  และเม็ดเงินโฆษณาที่เป็นรายได้หลักของธุรกิจนี้ลดลง นิตยสารบางฉบับ จากที่เคยออกรายปักษ์หรือราย 15 วัน ก็ต้องปรับเป็นรายเดือน หรือบางรายอาจปิดกิจการลง

รวมทั้งประชาชนหันไปอ่านหนังสือจากออนไลน์แทนการอ่านจากหน้ากระดาษ ทำให้ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการผลิตสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่ผสมสื่อดิจิตอลและเทคโนโลยีเข้าไปในงานผลิต

ยกตัวอย่าง ธุรกิจสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ข่าวสด ยกเลิกฉบับแถมทุกวันเสาร์ จากเดิมมีแท็บลอยด์เกี่ยวกับฟุตบอลไทย ไปรวมในหนังสือพิมพ์แทน หรือเครืออินสไปร์ ของสยามกีฬา ลดความถี่นิตยสาร ZOO จากอาทิตย์ละเล่มเป็น เดือนละสองครั้ง หรือนิตยสาร Positioning ของเครือผู้จัดการ ต้องยุติการทำนิตยสารกระดาษ แต่ทำนิตยสารออนไลน์เพียง 4-5 ฉบับ ก็ยุติลง และเป็นเว็บไซต์ข่าวธุรกิจการตลาดออนไลน์แทน

และปัจจุบันหนังสือพิมพ์แทบลอยด์แจกฟรีแจกฟรี เป็นเทรนด์ของค่ายหนังสือพิมพ์ เช่น M2F ของเครือโพสต์ มียอดพิมพ์วันละ 1 ล้านฉบับ  new)108 ของนิวทีวี เพราะรูปแบบของการนำเสนอเนื้อหาของข่าวที่กำลังเป็นประเด็นของสังคม เนื้อข่าวสั้นกระชับ และไม่ซีเรียสจนเกินไปนัก เหมาะสำหรับคนในเมืองที่เร่งรีบ และต้องการการผ่อนคลาย รวมทั้งสามารถสอดแทรกเนื้อหาที่ต้องการสื่อให้ตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และวัดผลทางผู้อ่านและโฆษณาได้ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog