ไม่พบผลการค้นหา
"ครูหยุย" เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพบกรรมาธิการสังคม ของ ส.ว.หลังเครือข่ายเยาวชนยื่น พบรถแห่ขายแอลกอฮอล์เป็นบาร์เคลื่อนที่จำนวนมากในภาคอีสาน

ตัวแทนเยาวชนเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา, เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน และกลุ่มนักเรียนนักศึกษานำโดยนายวทัญญู แสงแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เข้ายื่นหนังสือถึงนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ในฐานะประธานกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เพื่อขอให้มีการตรวจสอบและมีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหารถแห่และรถคอนเสิร์ต ที่จัดเหมือนเป็นผับเคลื่อนที่ 

ซึ่งพบว่ามีเด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่มีการควบคุม ซึ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงขอให้พิจารณาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตรถแห่ต่างๆ มีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยเครือข่ายเยาวชน ยืนยันว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการประกอบสัมมาอาชีพ แต่ต้องการให้ การประกอบธุรกิจทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ปัญหาความเดือดร้อนจากการจัดให้มีรถแห่ในงานมหรสพ ว่าภาครัฐมีมาตรการควบคุมความเรียบร้อยและความปลอดภัย ตลอดจนการดัดแปลงรถในลักษณะดังกล่าวมีใบอนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ และจะมีมาตรการอย่างไรเพื่อคุ้มครองเด็กไม่ให้เข้าไปดื่มสุรา ซึ่งตะได้เชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพราะมีการเช่าสถานที่เพื่อเปิดบริการ มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่อไป