ไม่พบผลการค้นหา
'เจ๋ง ดอกจิก' ยื่นร้องเรียน 'สมศักดิ์ เทพสุทิน' ละเลยปฏิบัติหน้าที่ ไม่ปรับแก้สเปกกำไล EM ส่อทุจริต 1.6 ล้าน มัวแต่วิ่งเต้นล็อบบี้ระยะที่ 1

วันที่ 12 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ยศวิรศ ชูกล่อม หรือ 'เจ๋ง ดอกจิก' ทำหนังสือยื่นต่อ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในกรณีดังต่อไปนี้

1) ปล่อยปละละเลยให้กรรมการทีโออาร์ และกรรมการจัดซื้อ ทุจริตกันตั้งแต่ต้นน้ำ กรรมการรับสารภาพว่าไม่เคยมาร่วมประชุมใดๆ เลย และ ไม่เคยเซ็นเอกสารใดๆ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกลับปล่อยปะละเลยเพิกเฉย มิได้สั่งการหรือดำเนินการให้มีการตรวจสอบใดๆ เลย สนใจแต่วิ่งเต้นไกล่เกลี่ยล็อบบี้ผลสอบของระยะที่ 1 หรือ ให้ล้มมวย

2) ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการเช่ากำไล EM ล็อกสเปก ไม่ปรับแก้สเปก อ้างสเปกของศาลที่ใช้มา 6-7 ปี ตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัย ทำให้ได้อุปกรณ์และระบบงานที่ไม่มีคุณภาพ (ซื้อกี่ครั้ง ซื้อปีไหน ซื้อเวลาไหน ก็จ่ายเงินเท่าเดิม ได้อุปกรณ์ตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัย เป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนได้กำไรมโหฬาร เหลือเงินทอนอีกเพียบ)

3) ไม่เปิดโอกาสให้มีการปรับแก้ไขสเปก ที่ทันสมัย มีคุณภาพดีกว่า ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ พัฒนาไปไกล เล็กกระทัดรัด ทนทาน มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีคุณภาพสูงกว่ากำไล EM ที่ใช้งานอยู่ในเวลานี้ ซึ่งใช้สเปกศาลมาเป็นเวลานาน ๖-๗ ปี (อ้างแต่สเปกศาล หากินกันทุกกรม ทุกกระทรวง เงินทอนมหาศาล)

4) ปล่อยปละละเลย ช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว กำไล EM ระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 มูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท โดยบริษัทเอกชน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมวิ่งเต้นไกล่เกลี่ย ล๊อบบี้ผลสอบของระยะที่ 1 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมธิการ เพื่อเตรียมสร้างความชอบธรรมในการประกาศผู้ชนะการประมูลงาน ระยะที่ 2 เป็นบริษัทเดิม

5) ช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน เพื่อเร่งประกาศผู้ชนะการประมูลงาน ระยะที่ 2 และเพื่อเตรียมของบกลางอีก 1,200 ล้านบาท สำหรับจัดเช่ากำไล EM ในระยะที่ 3 ท่าน รัฐมนตรีเร่งเครื่องมาก ทิ้งทวนก่อนยุบสภา

6) ปล่อยปละละเลยให้บริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่ร่วมกันปกปิดข้อมูลความผิดพลาดของ ระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM โดยให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผลและบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลาตรวจสอบและเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ

7) ช่วยเหลือให้บริษัทเอกชน เบิกเงินค่าเช่าที่เหลือในระยะที่ 1 จำนวน 241,425,000 ล้านบาท งบประมาณประจำปี 2566 (รอบเดือน ม.ค – เม.ษ 2566) ไปให้หมดโดยไม่สั่งการหรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน