ไม่พบผลการค้นหา
เอไอเอส ร่วมมือภาครัฐ ทดสอบเครือข่าย 5G ด้วยการบังคับรถยนต์ไร้คนขับทางไกล กรุงเทพฯ - หาดใหญ่ เพื่อเป็นการสาธิตนวัตกรรมต้นแบบจากเทคโนโลยีอัจฉริยะ หวังยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ผนึกกระทรงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกสทช. สาธิตนวัตกรรมต้นแบบจากเทคโนโลยี 5G ครั้งแรกของไทยด้วยการขับรถยนต์ทางไกลผ่านเทคโนโลยี 5G ระหว่างกรุงเทพฯ และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

โดยสาธิตเพื่อเป็นการทดสอบศักยภาพในการทำงานของ 5G อาทิ ความเร็วในการรับส่งสัญญาณ การตอบสนองและความเสถียรของระบบ พร้อมสาธิตระบบการสื่อสารระหว่างรถต่อรถ รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์2.jpg
  • การสาธิตการขับรถยนต์ทางไกลโดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม



ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์.jpg
  • ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวในงานเปิดตัวและสาธิตนวัตกรรมฯ ในครั้งนี้ว่า ยุคเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีได้มาถึงแล้ว และยกให้ 5G เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับอนาคต

“อย่างที่ทราบกันดีว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้กลายเป็นจริงแล้วในวันนี้ แต่การที่เราจะปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่ยุคที่มีการใช้งาน AI และ Data Economy ได้นั้น โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญก็คือ 5G ซึ่งตอนนี้เรามีนิมิตหมายอันดีอีกหลายอย่างที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยจะปรับเข้าสู่ยุค 5G ได้ในอนาคต”

นายสมชัย เลิศสุทธิวง.jpg
  • นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

ด้าน นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวภายหลังจากได้ทดลองขับรถยนต์ทางไกลผ่านเทคโนโลยี 5G ระหว่างกรุเทพฯ และอ.หาดใหญ่ว่า การขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติแบบไร้คนขับทำได้จริง รวมถึงเน้นย้ำเช่นเดียวกับ ดร.สุวิทย์ ว่า 5G จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในอนาคต

“5G จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานในรูปแบบดิจิตอลอันใหม่สำหรับคนไทยในการก่อเกิดแอปพลิเคชันหลากหลายอย่าง ด้วยอัตราความเร็ว และการหน่วงที่น้อยกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดการใช้งานใหม่ๆ ที่เทคโนโลยี 4G ไม่สามารถทำได้”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส บอกว่ารถยนต์ไร้คนขับที่ได้แสดงให้เห็นในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะการที่ 5G จะสามารถเติบโตได้เต็มที่ยังต้องพึ่งอุตสาหกรรมอีกหลายอย่าง

“5G มีประโยชน์ในหลากหลายอุตสาหกรรมเช่นอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เทคโนโลยีนี้สามรถส่งผ่านการผ่าตัดไปยังสถานที่ที่ไกลออกไปได้ ในเรื่องของโรงงานอุตสาหกรรมก็สามารถใช้ 5G มาควบคุมกระบวนการผลิตได้เป็นอย่างดี ความสามารถของเทคโนโลยีนี้จะกระจายสู่วงกว้างและสามารถเป็นจริงได้ในหลายอุตสาหกรรม”

ทั้งนี้ นายสมชัย ทิ้งท้ายว่า เอไอเอสจะลงไปทดสอบความเป็นไปได้ของ 5G ในอุตสาหกรรมต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือเทคโนโลยีนี้ต้องมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม และมีอุปกรณ์พร้อมรองรับการใช้งาน